Kỷ Niệm Ngày Truyền Thống Cảnh Sát Quốc Gia 1 Tháng Sáu.









Lê Bình

Vào lúc 1:00pm Chủ Nhật 9/6/2019, tại Hội Trường YB High School, San Jose; Lực Lương Cảnh Sát Quốc Gia (CSQG), gồm có 3 Hội: Ái Hữu CSQG, Học Viện CSQG, Quỹ Tương Tế CSQG đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Truyền Thống Quốc Gia 1/6. Có hơn 300 quan khách, đồng hương và gia đình CSQG tham dự. Trong hàng quan khách danh dự, người ta ghi nhận có: Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình Cựu Tư Lệnh CSQG/VNCH, BS Trần Công Luyện, Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm, Cựu Tr.Tá Bùi Đức Lạc Gia đình Mũ Đỏ Bắc Cali., Cựu Tr.Tá Nguyễn Mộng Hùng, BS Phạm Đức Vượng Tập Thể Chiến Sĩ Hải Ngoại, Cô Vân Lê Uỷ viên Giáo dục East Side High School, Ông Pham Quang Nghiệp Tổng Hối Phó TH/CSQG,  Cựu Th.Tá Trần Ngãi GĐ/LLĐB, Ông Mai Khuyên Chủ tịch Khu Hội Bắc Cali., Ông Lê Đình Thọ TTK Liên Hội CQN/Bắc CA, Ông Trương Quốc Phiệt Hội trưởng Quảng Trị, Ông Trương Văn Hàm Hội trưởng Thiết Giáp, Ông Lê Văn Hải Phó TTK Liên Hội CQN, Bà Nguyễn Minh Tâm Hội Tương Trợ Lạc Việt, Cô Jennifer Hồng Trần, Ông Nguyễn Mỹ Hào, Cô Lan Nguyễn Hội XDNT, Ông Nguyên Đình Lê Hội CTCT, Ông Võ Duy Linh Hội TNCT Stockton, BS Trần Quyền, Ông Nguyễn Triều, Bà Nguyễn Thị Đào Hội Nữ QN Bắc Cali., Ông Lê Văn Chính, Ông Phạm Tấn Ngọc Tổng Hội Phó CSQG, Ông Chu Tấn Hội Diên Hồng Thời Đại. Một quan khách ngoại quốc Ông Otte Lee Cựu Thị trưởng Sunnyvale; và giới truyền thông báo chí.

Người điều khiển chương trình tổng quát, Ông Thái Văn Hoà, trước giờ khai mạc đã sơ lược về ý nghĩa ngày Truỳên Thống CSQG 1/6. Theo đó, vào năm 1971, đánh dấu sự lớn mạnh của ngành CSQG, Niên trưởng Nguyễn Khắc Bình, Tư Lệnh CSQG/VNCH đã đề nghị lên chính phủ VNCH lấy ngày 1/6/1971 là ngày tuyên dương ngành CSQG. Từ đó ngày này là ngày Truyền Thống của Cảnh Sát VNCH.

Lễ chào cờ khai mạc diễn ra lúc 1:30pm, sĩ quan nghi lễ, Ông Nguyễn Ngọc Thuỵ đảm nhận. Màn sân khấu mở ra. Toàn thể toán nghi lễ đã đứng sẵn nghiêm trang. Và tiếng hô dõng dạc của SQ Nghi Lễ vang lên, lễ Chào Cờ bắt đầu. Quốc Ca Hoa Kỳ, Quốc Ca Việt Nam Cộng Hoà lần lượt trổi lên, nhiều người cùng hát. Phút mặc niệm tưởng nhớ tiền nhân, anh hùng tử sĩ; và đặc biệt tưởng niệm những chiến sĩ CSQG đã vì nước hy sinh. Lễ Chào Cờ diễn ra rất trang nghiêm và long trọng.

Sau đó là lễ Dâng Hương trên bàn thờ Tổ Quốc. Quý vị chức sắc, cao niên: Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm, Ông Phan Quang Nghiệp, và 3 vị Hội Trưởng của BTC: Ông Nguyễn Tấn Lực, Ông Hà Đình Huy, Ông Nguyễn Ngọc Thuỵ đã cùng dâng hương. Tiếp theo sau đó, lễ Đặt Vòng Hoa lên Đài Tổ Quốc Ghi Ơn. Cựu Tư Lệnh Nguyễn Khắc Bình vì lý do sức khoẻ đã đứng tại chỗ hướng về Bàn Thờ và Đài Tử Sĩ cùng quý vị đại diện trong nghi lễ dâng hương và đặt vòng hoa.

Sau nghi lễ Khai Mạc, ban Hợp Ca CSQG chào mừng bằng bài ca Lực Lượng CSQG Hành Khúc; sau đó, thay mặt BTC, ông Nguyễn Tấn Lực đọc diễn từ khai mạc. Sau lời chào mừng, Ông Lực đã sơ lược về nhiệm vụ của CSQG, bên cạnh nhiệm vụ thi hành luật pháp quốc gia, bảo vệ đời sống dân lành, CSQG đã cùng với các đơn vị hành chánh, quân dội bảo vệ cuộc sống của dân chúng; hôm nay tại hải ngoại đã cùng hợp tác với các tổ chức cộng đồng người Việt giữ vững ngọn cờ Vàng chính nghĩa, và luôn luôn ủng hộ cuộc đấu tranh của đồng bào quôc nội. Theo ông vào thời điểm hiện tai có nhiều thuận lợi cho cuộc đấu tranh, ông kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, dân chúng đoàn kết, hướng về quê hương, yểm trợ trong nước  đấu tranh để đem tự do, dân chủ cho đất nước.

Tiếp theo, Ông Trần Quôc Nại, ông Nguyễn Hinh giới thiệu quan khách hiện diện. Ông Thái Văn Hoà, trình bày một số đơn vị, cá nhân tiêu biểu của ngành đã chiến đấu đến giờ phút cuối cùng và anh dũng hy sinh đề nợ nước. Theo đó, người ta mới biết vào 18/3/1975 các đơn vi CSQG tại Ban Mê Thuộc đã chiến đấu đến cùng, có 90 người đã nằm xuống, các đơn vị khác ở Chương Thiện, Rạch Dừa, Quân 8 Sài Gòn…v.v. cũng anh dũng không kém. Các vị chỉ huy trưởng các đơn vị đã hy sinh, hoặc bị địch bắt và xử tử ngay trong tháng 5/75. Tr.tá Lý Minh Chơn bị địch hành quyết, Đại uý Lê Văn Lợi, Phạm Văn Cậy ngày 29/4/75 tại quận 8 Sài Gòn đã tiêu diệt và bắt sống nhiều quân địch. Ngày 30/4 đã bị quân địch trả thù bằng cách tử hình, và kéo xác ông đi khắp các đường phố tại Quận 8.
Th.Tá Võ Văn Đường (Chương Thiện) không đầu hàng, bị địch quân hành quyết ngày 26/8/75. Những vị sĩ quan khác như Tr.Tá Nguyễn Văn Long tự sát tại Sài Gòn, Tr.Tá Đặng Sĩ Vĩnh đã tự sát cùng với gia đình 7 người, Tr.Uý Lê Văn Cho tự sát cùng gia đình 6 người…v.v. Mọi người đã cúi đầu khâm phục sự anh dũng của các chiến sĩ Cảnh Sát Quốc Gia.

Sau các phần nghi lễ, chào mừng là phần trình bày, báo cáo sinh hoạt của Quỹ Tương Tế CSQG. Ông Nguyễn Ngọc Thuỵ, Hội Trưởng, đã tường trình chi tiết các sinh hoạt, chi thu, phúng điếu, tiền tử tuất của hội viên rất rành mạch, rõ ràng. BTC đã phân phát đến người tham dự một bản tường trình chi tiết các hoạt động của Hội.

Buổi lễ tiếp diễn với phần văn nghệ và ăn trưa.

Tưởng cũng nên biết thêm. Người Chiến Sĩ CSQG đã có lời thề:
– Tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc, sẵn sàng hy sinh cho Dân
Tộc.
– Cương quyết thi hành luật pháp Quốc Gia.
– Quyết tâm bảo vệ tài sản của Đồng Bào.
– Luôn nêu cao “Danh Dự” và “Trách Nhiệm” của CSQG.
– Lấy Công, Minh, Liêm, Chính làm phương châm trong mọi hoạt động.

 Trong hàng quan khách tham dự có Ông Lê Văn Hải, Tổng Thư Ký CLB Truyền Thông Báo Chí Bắc CA, và là Phó TTK Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc CA, Chủ Nhiệm Báo Thằng Mõ SJ, cho biết cảm tưởng của ông: “Qua gần nửa thế kỷ (44 năm) tình đồng đội những người CSQG vẫn còn đây! không sứt mẻ, vẫn còn đoàn kết bên nhau! vẫn giữ được mầu cờ sắc áo không phai nhạt. Tình Huynh Đệ Chi Binh vẫn đậm đà. Thật là quý báu, chỉ có những người một thời mặc bộ quân phục mới có “khối tình” thiêng liêng, bền bỉ đặc biệt này. Qua hơn 20 năm bảo vệ Miền Nam tự do, cùng với các Quân Binh Chủng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, những chiến sĩ CSQG, cũng đã hy sinh nằm xuống, đổ biết bao nhiêu là xương máu trong cuộc chiến. Chỉ riêng Tháng Tư Đen, những hình ảnh người chiến sĩ CSQG, đã lấy cái chết đền nợ nước, nhất định không hàng giặc, đã làm những kẻ ác bên “thắng cuộc chiến” phải ngả nón khâm phục:
Một TGĐ CSQG, Chuẩn tướng Trần Văn Hai, đã hy sinh bằng độc dược, một Trung tá Trần Văn Long, tự sát trước tòa nhà quốc hội. Rồi Thiếu tá Trần Hà...và tổng cộng trên 40 chiến sĩ
CSQG các cấp, đã dùng súng bắn vào đầu mình, vào trái tim mình, chọn cái chết trong “Danh Dự!” với niềm đau sót “Trách Nhiệm” chưa hoàn thành! “

Sơ lược về Lực Lượng Cảnh Sát Quôc Gia Việt Nam Cộng Hoà:

Tại miền Nam Việt Nam Cộng Hòa, từ thời Đệ Nhất Cộng Hòa, ngày 24-10-1956 ông Ngô Ðình Diệm thay cựu Hoàng Bảo Ðại trong chức vụ Quốc Trưởng, rồi được bầu làm TổngThống, ký sắc lệnh chia Nha Cảnh Sát và Công An Trung phần ra làm 2: Nha Cao nguyên và Nha Trung nguyên.
Ngày 27-6-1962 ngành CS và CA hợp nhất và cải tổ thành Cảnh Sát Quốc Gia (CSQG).
Cuối năm 1966, Lực lượng CSQG tăng từ 22,000 người lên 72,000 người. Tổng Nha tuyển dụng thêm một số nhân viên ngoại ngạch.

Ngày CSQG đầu tiên được tổ chức là ngày 1/6/1971. Cảnh phục là áo sơ mi trắng ngắn tay, quần màu xám.
Năm 1973 thì cảnh phục đổi toàn màu xám, CS Dã Chiến thì áo hoa màu đất.
Để đáp ứng nhu cầu trong chiến tranh, nhiều sĩ quan quân đội chuyển sang CSQG, có cấp bậc cao.

Sĩ quan Cảnh Sát có Trung Tâm huấn luyện CS căn bản Rạch Dừa Vũng Tàu, thời gian 3 tháng, học căn bản quân sự như: tập thao diễn cơ bản, tập bắn, tháo ráp vũ khí, điạ hình, rèn luyện tính can đảm, tập điều khiển giao thông...Sau đó được gắn Alpha trở về Học Viện Cảnh Sát Thủ Đức học tiếp 10 tháng chuyên môn.

Ngày 1/6 hàng năm được ấn định là Ngày Truyền Thống Cảnh Sát Quốc Gia từ năm 1971.
Nhân số Lực Lượng Cảnh Sát Quốc Gia đã tăng đến 135,000 người vào năm 1975 để đáp ứng với nhu cầu của việc chống Cộng Sản Bắc Việt

Khẩu hiệu CSQG: Tổ Quốc-Công Minh-Liêm Chính

Các Vị Tư Lệnh: Th.Tướng Mai Hữu Xuân, Th.Tướng Nguyễn Ngọc Lễ, Đại tá Phạm Xuân Chiểu, Th.Tướng Nguyễn Văn Là, Đại tá Nguyễn Văn Y, Th.Tướng Nguyễn Ngọc Loan, Th.Tướng Trần Văn Hai, Th.Tướng Nguyễn Khắc Bình


Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất