Điều tra nhận diện đơn vị phòng không Nga đã bắn hạ MH17.



May 24, 2018

Share on Facebook

Tweet on Twitter


Reuters – Một hệ thống hỏa tiễn của đơn vị phòng không 53rd của quân đội Nga đã được sử dụng trong việc bắn hạ chiếc máy bay của công ty Malaysia Airlines, mã số Flight MH17, ở vùng đông Ukraine vào năm 2014.

Đó là kết luận của các công tố viên trong ban điều tra về thảm họa này công bố hôm thứ năm 24/5. Chiếc máy bay Boeing 777 với 298 người đã bị một hỏa tiễn do Nga chế tạo bắn rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014. Toàn bộ chết thảm và 2/3 trong số này là người Hòa Lan.

Vùng đất xảy ra thảm họa hàng không nói trên do các nhóm nổi loạn thân Nga chiếm giữ trong chiến cuộc ở đông Ukraine.

Trưởng Công Tố Viên Hòa Lan Fred Westerbeke cho phóng viên Reuters hay: “Bộ phận chủ chốt của hệ thống phòng không này phát xuất từ quân đội Nga là Lữ đoàn 53rd. Chúng tôi biết cái gì đã được sử dụng, nhưng không biết ai là người làm chuyện này”

Những nhà điều tra còn kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng, bất cứ ai biết các thành viên của đơn vị chịu trách nhiệm này nên xuất hiện giúp các nhà điều tra, và như thế sẽ tìm ra ai là kẻ đã ra quyết định bắn hỏa tiễn như thế.Photo Credit: Reuters

Ông Westerbeke còn nói: “Nga không hề giúp đỡ chúng tôi trong việc cung cấp thông tin, họ không chịu cung cấp thông tin gì cả, mặc dù bằng chứng rõ ràng là một hệ thống hỏa tiễn phòng không của họ đã được sử dụng”

Được biết Thủ Tướng Hòa Lan đã phải cắt ngắn chuyến công du Ấn Độ quay về nước chủ trì một cuộc họp nội các cấp tốc vào thứ sáu tuần này để thảo luận về phát giác mới nhất có liên quan đến Nga trong thảm kịch này.

Đào Nguyên
(Calitoday.com)

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất