Diễn Văn Của TT Trump Tại Davos.

Toàn Bài Din Văn Ca TT Trump Ti Davos
Vĩnh Tường dch 1/27/2018blank
Dưới đây là bài phát biu ca Tng thng Donald Trump ti Din đàn Kinh tế Thế gii ti Davos, Thy S vào ngày 26 tháng 1 năm 2018.
   Tht là mt đc ân được có mt trong din đàn ngoi giao kinh doanh và khoa hc và nhng người vì các vn đ thế gii đã tp trung khá nhiu năm đ tho lun làm thế nào chúng ta có th tiến ti s thnh vượng và hòa bình. Tôi đến đây đ đi din cho li ích ca dân chúng M và khng đnh tình hu ngh và hp tác ca Hoa Kỳ trong vic xây dng mt thế gii tt đp hơn.
   Ging như tt c các quc gia đi din trong din đàn ln này, M hy vng mt tương lai mà mi người đu có th thành công và mi đa tr có th ln lên khi bo lc, nghèo đói và s hãi. Trong năm qua, chúng tôi đã có nhng bước tiến vượt bc ti Hoa Kỳ. Chúng tôi đang nâng cng đng b lãng quên, to ra các cơ hi mi thú v, và giúp mi người M tìm thy con đường đến gic mơ M. Gic mơ có mt công vic tuyt vi, mt ngôi nhà an toàn và mt cuc sng tt hơn cho con cái ca h.
   Sau nhiu năm trì tr ti tăm li mt ln na tri qua s tăng trưởng kinh tế mnh m. Th trường chng khoán tiếp tc đang phá v k lc, và đã thêm hơn 7 nghìn tUSD vào s thnh vượng mi k t cuc bu c ca tôi. S t tin ca người tiêu dùng, s t tin trong kinh doanh, và s t tin trong sn xut là cao nht mà h có được trong nhiu thp niên.
   K t cuc bu c ca tôi, chúng tôi đã to ra 2,4 triu vic làm và con s đó đang tăng lên, rt đáng k. S lc quan v doanh nghip nh  mc cao nht mi thi đi. Các tuyên b tht nghip mi gn mc thp nht mà chúng tôi đã chng kiến trong gn na thế k. Tht nghip người M gc Phi châu đã đt được t l thp nht tng được ghi nh Hoa Kỳ và t l tht nghip trong s người M gc Tây Ban Nha cũng vy.
Thế gii đang chng kiến s hi sinh ca mt nước M mnh và thnh vượng. Tôi xin đ gi mt thông đip đơn gin. Chưa bao gi có thi gian tt hơn đ thuê, xây dng, đu tư và phát tri Hoa Kỳ. M m ca kinh doanh và mt ln na chúng tôi đang cnh tranh. Nn kinh tế M ln nht trên thế gii và chúng tôi va ban hành nhng ct gim và ci cách thuế quan ln nht trong lch s nước M. Chúng tôi đã ct gim thuế rt ln cho tng lp trung lưu và các doanh nghip nh đ cho các gia đình làm vic gi được nhiu tin kiếm được.
Chúng tôi đã gim thuế sut thuế thu nhp doanh nghip t 35% xung còn 21%. Kết qu là, hàng triu công nhân đã nhn được khon tin ct gim thuế t người sdng lao đng vi s tin lên đến 3.000 đô la. D lut ct gim thuế d kiến s làm tăng thu nhp gia đình M bình quân hơn $4.000. Công ty ln nht thế gii, Apple, thông báo kế hoch mang li $245 t li nhu nước ngoài tr v M. Tng mc đu tư ca h vào nn kinh tế Hoa Kỳ s đt hơn $350 t trong năm năm ti. Bây gi là thi đim hoàn ho đ mang li cho doanh nghip ca bn, công vic ca bn, và đu tư ca bn đến Hoa Kỳ.
   Tht chính xác như vy bi vì chúng tôi đã thc hin vic ct gim quy đnh rng rãi nht chưa tng nghĩ đến. Quy lut là đánh thuế gian ln. Hoa Kỳ ging như nhiu nước khác, các viên chc không được bu chn, hãy tin tôi, chúng ta g khp nơi, và h đã áp đt nhng quy lut đè bp, chng kinh doanh và chng người lao đng lên công dân ca chúng tôi mà không có phiếu bu, không tranh lun lp pháp và không có trách nhim thc s M nhng ngày đó đã qua ri. Tôi đã cam kết loi b hai quy đnh không cn thiết cho mt quy đnh mi. Chúng tôi đã thành công vượt xa nhng kỳ vng cao nht ca chúng tôi. Thay vì hai cho mt, chúng tôi đã ct gim 22 quy đnh nng n cho mi quy đnh mi ra đi. Chúng tôi gii phóng doanh nghip và công nhân đ h có th phát trin và thnh vượng như chưa tng có trước đây. Chúng tôi đang to ra mt môi trường thu hút vn, mi gi đu tư, và cho tái sn xut. M là nơi đ kinh doanh, vì vy hãy đến M, nơi bn có th đi mi, sáng to và xây dng.
   Tôi tin  M. Vi tư cách là tng thng Hoa Kỳ, tôi s luôn đt nước M ưu tiên ging như các nhà lãnh đo ca các quc gia khác cũng nên đt đt nước ca h lên hang ưu tiên. Nhưng nước M ưu tiên không có nghĩa là M đơn đc. Khi Hoa Kỳ phát trin, thì thế gii cũng vy. S thnh vượng ca Hoa Kỳ đã to ra vô s công ăn vic làm trên toàn cu và đng lc thúc đy xut sc s sáng to, sáng to và đi m Hoa Kỳ đã dn ti nhng khám phá quan trng giúp mi ngườ khp nơi sng cuc đi sung túc và khe mnh hơn.
   Khi Hoa Kỳ theo đui các ci cách trong nước đ gii phóng vic làm và tăng trưởng, chúng tôi cũng đang n lc đ ci cách h thng thương mi quc tế nhm thúc đy s thnh vượng rng rãi và phn thưởng cho nhng ai cu mong -  chơi đúng lut . Chúng ta không th có thương mi t do và ci m nếu mt s quc gia khai thác h thng vi chi phí ca người khác. Chúng tôi h tr thương mi t do nhưng cn phi công bng và cn phi có s đng bi vì cui cùng thương mi không lành mnh làm suy yếu tt c chúng ta. Hoa Kỳ s không còn làm ngơ trước nhng hành vi kinh tế bt công bao gm c hành vi trm cp tài sn trí tu, tr cp công nghip, và kế hoch kinh tế toàn cu do nhà nước lãnh đo.
   Nhng hành vi này và các hành vi ăn cp khác làm méo mó th trường toàn cu và gây tn hi cho doanh nghip và người lao đng không ch  Hoa Kỳ mà còn trên toàn cu. Cũng như chúng tôi mong mun các nhà lãnh đo ca các nước khác bo v li ích ca h, vi tư cách là tng thng Hoa Kỳ, tôi s luôn luôn bo v li ích ca đt nước, công ty và nhân viên ca chúng tôi. Chúng tôi s thc thi lut thương mi ca chúng tôi và khôi phc li toàn vn h thng thương mi ca chúng tôi. Chbng cách nhn mnh vào thương mi công bng và đng chúng ta có th to ra mt h thng hot đng không ch cho Hoa Kỳ, mà còn cho tt c các quc gia.
   Như tôi đã nói, Hoa Kỳ đang chun b đàm phán các hip đnh thương mi đôi bên cùng có li, song phương vi tt c các nước. Điu này s bao gm các nước trong TPP, vn rt quan trng. Chúng tôi đã tha thun vi mt vài nước trong s đó ri. Chúng ta s cân nhc vic đàm phán vi phn còn li riêng l hoc có th là mt nhóm nếu nó nm trong li ích ca tt c mi bên. Chính quyn ca tôi cũng hành đng nhanh chóng theo nhng cách khác đ khôi phc li s t tin và đc lp ca M. Chúng tôi đang d b nhng hn chế v sn xut năng lượng đ cung cp sc mnh hp lý cho công dân và doanh nghip ca chúng tôi và thúc đy bo đm năng lượng cho bn bè trên toàn thế gii. Không mt quc gia nào phi b gi làm con tin cho mt nước cung cp năng lượng duy nht. M đang gm lên và bây gi là thi đim đ đu tư vào tương lai ca M.
   Chúng tôi đã ct gim đáng k thuế đ giúp cho M cnh tranh. Chúng tôi đang loi b các quy đnh nng n vi tc đ k lc. Chúng tôi đang ci cách b máy hành chính đ làm cho gn nh, hing, có trách nhim và chúng tôi đang bo đm pháp lut ca chúng tôi được thc thi mt cách công bng. Chúng tôi có các trường cao đng và đi hc tt nht trên thế gii và chúng tôi có nhng công nhân tt nht trên thế gii. Năng lượng thì phong phú và giá c phi chăng. Chưa bao gi có thi gian tt hơn đ làm ăn  M. Chúng tôi cũng đang đu tư vào quân đi M vì chúng ta không th có s thnh vượng mà không có an ninh. Đ làm cho thế gii an toàn hơn tcác chế đ la đo, khng b và quyn lc xét li, chúng tôi yêu cu bn bè và đng minh ca chúng tôi đu tư vào bin pháp phòng v riêng và đáp ng đ các nghĩa v tài chính ca h. An ninh chung ca chúng ta đòi hi mi quc gia phi đóng góp phn công bng..
    Chính quyn ca tôi t hào đã dn dt các n lc lch s ti Hi đng An ninh Quc gia LHQ và trên toàn thế gii đ thng nht tt c các quc gia văn minh trong chiến dch gây áp lc ti đa đ hy b vũ khí ht nhân trên bán đo Triu Tiên. Chúng tôi tiếp tc kêu gi các đi tác phi đi mt vi s h tr ca Iran đi vi nhng kkhng b và chn đường dn ti vũ khí ht nhân ca Iran. Chúng tôi cũng đang làm vic vi các đng minh và các đi tác đ tiêu dit các t chc khng b jihad nhưISIS và đã rt thành công như thế. S ti tăm đang dn đến mt liên minh rt rng rãi c tuyt nhng k khng b kim soát lãnh th và dân chúng ca h, ct đt ngun tài tr ca h và đ làm mt tính nhim h tư tưởng đc ác ca h. Tôi vui mng cho s ng h liên minh đánh bi Nhà nước Hi giáo (ISIS) đã tái chiếm gn 100% lãnh th mà nhng k giết người này  Iraq và Syria đã tng chiếm đóng. Vn còn nhiu chiến đu và vic phi làm. Và đ cng c thành qu ca chúng ta. Chúng tôi cam kết bo đm rng Afghanistan không bao gi tr thành nơi trú n an toàn cho nhng k khng b mun giết hi hàng lot dân chúng ca chúng ta.
   Tôi mun cơn nhng quc gia hin din hôm nay ti đây đã tham gia vào nhng n lc rt quan trng này. Bn không ch bo v công dân ca bn mà còn cu sng và khôi phc li hy vng cho hàng triu và hàng triu người. Khi nói đến ch nghĩa khng b, chúng ta s làm bt c điu gì cn thiết đ bo v đt nước chúng ta. Chúng tôi s bo v công dân và biên gii ca chúng tôi. Chúng tôi cũng bo v h thng nhp cư ca chúng tôi như là mt vn đ an ninh quc gia và kinh tế. M là mt nn kinh tế tiên tiến nhưng h thng nhp cư ca chúng tôi b mc kt trong quá kh.
   Chúng tôi phi thay thế h thng di cư m rng theo chui gia đình hin ti bng h thng nhp cư da trên cơ s - giá tr thành tích, chn la người mi căn cvàokh năng đóng góp vào nn kinh tế ca chúng tôi, t h tr tài chính và cng c đt nước ca chúng tôi.
    Trong quá trình xây dng li nước M, chúng tôi cũng cam kết phát trin lc lượng lao đng ca mình. Chúng tôi đang nâng người t s ph thuc vào đc lp vì chúng tôi biết chương trình chng đói nghèo tt nht là mt khon tin lương rt đơn gin và rt đp. Đ thành công, đu tư vào nn kinh tế ca chúng ta chưa đ.
   Chúng ta phi đu tư vào con người. Khi mi người b lãng quên thì thế gii tr nên rn nt. Ch bng cách lng nghe và tr li nhng tiếng nói ca người b lãng quên, chúng ta mi có th to ra mt tương lai tươi sáng thc s chia s bi tt c mi người. S vĩ đi ca quc gia không ch là tng sn lượng và s vĩ đi ca quc gia là bao gm công dân, giá tr, nim t hào, tình yêu, lòng tn ty và nhân cách ca dân chúng gi quc gia đó là quê hương.
   T hi ngh thượng đnh G7 quc tế ln đu tiên ti G20, ti Đi hi đng LHQ, ti APEC, ti t chc thương mi thế gii và hôm nay ti din đàn kinh tế thế gii, chính quyn ca tôi không ch có mt mà còn truyn đt thông đip ca chúng tôi rng chúng ta mnh hơn khi được t do, các quc gia có ch quyn hp tác hướng ti các mc nhng tiêu chung và h hp tác đ hướng ti nhng ước mơ chung. Được đi din trong phòng này là chia s ước mơ chung.
   Đi din trong phòng này là mt s công dân ni bt t khp nơi trên thế gii. Bn là nhng nhà lãnh đo quc gia, nhng nhà kinh doanh phi thường, nhng nhà công nghip phi thường và nhng đu óc sáng sut nht trong nhiu lĩnh vc. Mi bn có sc mnh đ thay đi trng tâm chuyn đi cuc sng và đnh hình s phn ca đt nước mình. Vi quyn lc này đến mt nghĩa v, tuy nhiên nhim v trung thành vi người dân, công nhân, khách hàng, nhng người đã to nên đa v ca bn.
   Chúng ta cùng nhau gii quyết vn đ bng cách s dng sc mnh, ngun lc và tiếng nói ca chúng ta, không ch cho chính chúng ta mà cho người dân ca chúng ta, g b gánh nng cho h, nâng cao hy vng và tr sc cho nhng gic mơ ca h; đ bo v gia đình, cng đng, lch s và tương lai ca h. Đó là nhng gì chúng tôi đang làm  M và kết qu là hoàn toàn không th nhm ln. Đó là lý do ti sao các doanh nghip mi và đu tư đang tp np đ vào. Đó là lý do t l tht nghip ca chúng tôi thp nht trong nhiu thp k. Đó là lý do ti sao tương lai ca Hoa Kỳ tiêu cc đã sáng sa hơn.
   Hôm nay, tôi mi tt c các bn tham gia vào tương lai đáng kinh ngc chúng ta đang cùng nhau xây dng. Cơn nước ch nhà, cơn các nhà lãnh đo và nhà đi mi trong khán gi nhưng quan trng nht, cơn bn, tt c nhng người đàn ông và ph n chăm ch làm nhim v mi ngày, làm cho thế gii tt đp hơn cho tt c mi người. Cùng nhau hãy đ chúng tôi gi tình yêu và lòng biếơn ca chúng tôi đến vi h bi vì h thc s làm cho các quc gia ca chúng ta sinh đng. Hlàm cho đt nước chúng ta tr nên tuyt vi. Cơn bn và Chúa ban phước cho tt c các bn.
Cơn rt nhiu.
Vĩnh Tường dch
Ngun: POLITICO STAFF
01/26/2018 07:55 AM EST
_____________________________________________
Người dân Vi khp nơi, dù vì lý do gì mà ghét ông Tng thng Trump, hy vng hơn 2 năm đ đ nhìn thy mt ngh trình ci cách to ln mà ông đang thc hin. Thành qu dĩ nhiên tt c đu có phn, không ngoài mc đích đem li trât t, an bình, thnh vượng, bo v giá tr tinh thn, văn hoá và nn t do tư bn - chính vì nó mà người trên thế gii, k c mi người Vit đành b quê hương, b ông bà t tiên, b bà con thân thuc đ đi tìm. Cái gì cũ, lung lay, trc trc, hư hng cũng cn phi tu sa. Thế thì ti sao mt quc gia, mt hế thng hành chánh 241 năm đã chng cht nhng băng hoi, mc rung li không th tái thiết? Có cuc cách mng nào mà không rc ri, khó khăn, không va chm đc quyn, đt li thi nát?
Trước khi tương lai khá hơn đến, ch có tôn trng s tht và ch đi mà cũng chng được sao?
Qúi bn đc đóng góp ý kiến xin vào:
hoc email: vinhtuong018@gmail.com,

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất