Liên Hiệp Quốc lên tiếng về vụ cá chết ở Việt Nam



Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở khu vực Đông Nam Á (OHCHR) hôm thứ Năm đã bày tỏ lo ngại về tác động của vụ cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền trung của Việt Nam đối với việc thụ hưởng quyền con người của quốc gia này, đặc biệt là quyền y tế và thực phẩm.

Văn phòng Khu vực cũng quan ngại về việc xử lý các cuộc biểu tình nổ ra sau vụ cá chết, và kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền tự do tập hợp, phù hợp với luật quốc tế.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng đầy đủ quyền tập hợp ôn hòa, được bảo đảm trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.

Quyền có môi trường an toàn, sạch sẽ, lành mạnh và bền vững là không thể thiếu đối với các quyền con người, bao gồm quyền được sống, sức khỏe, thực phẩm, nước, vệ sinh môi trường, đã được công nhận trong Công ước Quốc tế về Văn hóa, Kinh tế, Quyền lợi Xã hội mà Việt Nam là một thành viên.

Ông Laurent Meillan, Quyền đại diện Khu vực của OHCHR, nói: “Chính quyền Việt Nam cần áp dụng các khuôn khổ pháp lý và pháp luật để chống lại tác hại môi trường gây cản trở việc thụ hưởng các quyền con người, và đảm bảo rằng tất cả những người bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là ngư dân, có quyền tiếp cận các biện pháp hiệu quả”.

Ông Meillan nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi Chính phủ [Việt Nam] tiến hành một cuộc điều tra độc lập, toàn diện và khách quan về những trường hợp được báo cáo sử dụng quá nhiều lực lượng cán bộ thực thi pháp luật”.

Ngày 1 tháng 5 vừa qua, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở nhiều khu vực, bao gồm cả thủ đô Hà Nội. Ở Tp. Hồ Chí Minh, đám đông khoảng 1,000 người đã mang các biểu ngữ “hãy trả lại biển sạch cho chúng tôi” và “ngừng xả nước thải vào biển”.

Cuộc biểu tình đã trở thành một thách thức lớn đối với tân chính phủ Việt Nam. Chính phủ cho biết hiện không có bằng chứng cho thấy trách nhiệm là do công ty Formosa gây ra. Cá có thể bị chết bởi chất độc thải ra từ các hoạt động của con người hoặc do hiện tượng ‘tảo nở hoa’ hay còn gọi là ‘thủy triều đỏ’.

Truyền thông Việt Nam đã không đưa tin về các cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật 1/5.

Theo The Online Citizen, VOA


Ý kiến (56)

Hy vọng Chính Phủ USA kiểm soát chất độc của tất cả các loại thực phẩm tươi và khô sản xuất từ Việt Nam và hàng do Việt Nam làm hàng nhái của Thailand .
bởi: Bồ Tát từ: USA. Los Angels
09.05.2016 12:03

Cha mẹ nhân gian không nên sanh con nữa, có thân người là có khỗ có chết, nếu không có thân người tồn tại thì không có ai làm ai chết khỗ. Cha mẹ nhân gian tự thư ích kỷ tình dục thỏa mãn sanh con bị sống khỗ bị chết khỗ là tội ác tày trời. Bao giờ cha mẹ nhân gian mới chịu tri sai, tri tội, tri xấu hổ, tri sám hối, đừng sanh con tới địa ngục người sống nầy bị sống khỗ và bị chết khỗ nữa. Cha mẹ nhân gian tội ác nặng y như cộng sản VN vậy.
bởi: Không ghi tên
09.05.2016 06:46

Hay moi LHQ vao cuoc de vach mat bon Tau dung hoa hoc doc to am muu diet chung....
bởi: Không ghi tên
08.05.2016 06:55

HK"đi đêm"với CSTQ 1972 là "bán đứng VNCH"và đã biến cả DTVN thành"chư hầu"của CSTQ chỉ bằng 1 cú"bắt tay"của Ngoại trưởng Kiss. Nhưng nay lại khác. nếu LHQ "đi đêm"với CSTQ hay"theo đuôi Tôn Ngô Không"thì chằng khác"bán đứng"cả TG trong việc "chống biến đổi khí hậu", cá BĐ chết HL, tảo đỏ nở hoa, thuỷ triều đỏ... "trừ khi LHQ biến cái QG"tư bản đỏ"này phải tuân thủ hiến chương và LP QT thì may ra!?
bởi: Không ghi tên
08.05.2016 06:01

Việc"cá ở biển Đông chết hàng loạt ở dọc MTVN"hay"tảo đỏ nở hoa"hay"thuỷ triều đỏ"hay hàng trục đảo nhỏ của Úc châu đã bị nhấn chìm"cho thấy vấn đề môi trường của thế giới đã nguy kịch và chủ yếu là do con người gây nên. Trong đó VN đả bị ảnh hưởng nhiều nhất TG vì áp lực của"đế quốc" KLTQ sát bên với đội quân"nguỵ quyền"CSVN hùng hậu lâu nay đã biến VN trở thành"bãi rác thử các loại VK kể cả VK hoá học chưa từng có trong lịch sử NL"và nay"diễn biến trong cái gọi là hoà bình"thì chúng"dồn VN vào chân tường"là các loại thiết bị máy móc lỗi thời, hiệu quả KT thấp lại ô nhiễm khói bui hay chúng dồn những nghề có hoá chất phẩm nhuộm độc hại xuống VN nên đã khiến nhiều dòng sông chuyển màu đen và đã đổ ra biển đông mà hậu quả"Cá CHL ở MTVN"là có thực. Nhưng nay VN vẫn chưa yên tâm kể từ khi Tâp CB"soái ngôi"2013 của"Đế Chế TQ"đã biến BĐ của VN"thành ao nhà và leo thang chạy đua vũ trang với HK và ĐM"thì chuyện"Cá CHL ở MTVN là minh chứng chúng(CSTQ)đang thử nghiệm vũ khí hoá chất để buộc CQCSVN phải đuổi XN của Đài loan đồng minh CL của HK)hay các nghề chài lưới của VN bị mai mọt hay nhành xuất khẩu hải thuỷ sản của VN cũng sẽ bị"đóng băng sau đó"là khó tránh(là chưa kể chuỗi đập thuỷ chiến đầu nguồn SH và S MC"... thì khả năng VN "trở về thời kỳ đồ đá"như ý muốn của TT HK Nixon ở cuối 1972 và tới nay mới là hiện thực mà thôi!? Như vậy đã đủ cho HĐBA LHQ hiểu và phải ra ngay NQ buộc CQCSTQ phải thưc thi LPQT DOC và COC trên hồ sơ BĐ và HĐ hay phải đồng thuận với COOP 21 về việc đóng góp và tham gia"chống BĐ KH" hay không"dấu nghề"mà chuyển giao ngay công nghệ tối ưu trong lãnh vực này mà nhất là VN hay CQCSTQ phải chấm dứt ngay nghề"hối lộ gia truyền"vì khiến các quan chức của LHQ làm sai ý định của LHQ mà thôi!?
bởi: Bo từ: Sài Gòn
07.05.2016 12:08

Nhiễm độc biển VN tới nay không còn là chuyện riêng của VN nữa, độc tài cs VN càng bưng bít thông tin càng làm cho người dân VN ức chế và càng làm cho chuyện khó khăn hơn. Nhà cầm quyền cs VN nên minh bạch rõ ràng càng thông tin đến người dân thì tốt hơn.
bởi: tâm tư từ: Saigon
07.05.2016 01:49

Cách cầm quyền của csVN từ trước tới nay vẫn chỉ là đàn áp , là bố trí CA khắp nơi để dò xét Dân xem có ai chống đối Đ, CQ thì bắt bỏ tù ! Thay vì xem ND muốn gì, điều đó có chính đáng không và tìm cách giải quyết tốt nhất cho Dân, thì Đ lại dựng nên một TLTĐ rất kinh khiếp và đổ cho TLTĐ xúi dục Dân nổi chống Đ và NN . NDVN cứ bị NCQ coi như trẻ con , hơi khóc là dọa có ông ngáo ộp đang rình bắt con kìa . Đừng khóc kẻo ông bắt đấy . CA bảo những kẻ xúi dục Dân xuống đường bt là những kẻ nhận tiền từ TLTĐ ! Thế lực thù địch là cái cớ cho CA bắt các người chống đối . Bắt xong rồi tra khảo bằng đủ kiểu để người bị bắt phải nhận là có nhận tiền của TLTĐ ! Thế ra TLTĐ nhiều và mạnh hơn Đcs và NN VN ?
bởi: Tiếng nói nhân dân từ: Việt nam
07.05.2016 00:33

Đất nước hình chữ "S" mỏng Việt nam, từ 1975 đến này,hơn lúc nào hết đang hứng chịu nhiều thảm họa đến từ những người Trung Quốc:
-Ngoài khơi biển đông, Trung quốc bao vây, thực hiện xây đắp đảo đã phá hủy môi trường biển đông, trong bờ Trung quốc xây nhà máy sả chất độc gây nên biển nhiểm độc, hậu quả môi trường biển Việt nam bị hủy diệt, nhiểm độc, toàn dân Việt nam không còn biển để sống.

Những thảm họa hôm nay mà đất nước và toàn dân Việt nam gánh chịu hậu quả do tình anh em cộng ản Việt nam _ Trung quốc gây ra, và cũng là hậu quả chứng minh cho sự yếu hèn, bất tài của Nhà nước Việt nam không thể chối cãi .
bởi: Thaybanang
07.05.2016 00:07

Tôi Thanh thật cảm ơn HĐ Liên Hiệp Quốc đả lên tiếng về vụ cá chết ở Đất Nước VN.theo sao Những con cá là cả
một Dân Tộc khốn khổ VN.
Tôi xin kiến nghị lên HĐBA Liên Hiệp Quốc chửng bị gạo và thực phẩm các loại,thuốc men về y Tế,và chuẩn bị Lực Lượng Vinh giữ Hoa bình để gởi đến VN.
Chắc chắn là Nhân Dân VN cả Nước sẻ nổi dậy lật đổ Cái chế độ độc tài,đảng trị của bọn CSVN,do bọn bắc kinh sáng lập.
Tôi xin trân trọng yêu cầu Chánh Phủ Mỹ,Nhật,Út.hảy giúp đở khí tài quan trọng để Nhân Dân VN,đứngleen giành Quyền làm người,Quyền làm chủ vận mệnh của Tổ Quốc VN.
Nhân Dân phải được sống Tự Do No Ấm với môi trường trong sạch,tiến bộ phát triển và Hạnh Phúc.
Chanh quyền của CSVN do nguyễn phú trọng phải cúc khỏi Tổ Quốc VN.dả đảo CSVN đả đảo...

bởi: Huy Phan từ: California
07.05.2016 06:10

Nếu ở bước đường cùng, cứ bắt chước VC chơi trò du kích như thời trước 75 là bọn ho sợ ngay.
bởi: Bé Bự từ: Việt Nam
06.05.2016 21:35

Chuyện cá chết 'chỉ là bề mặt'

Các chuyên gia môi trường cho rằng việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung Việt Nam đã kéo theo nhiều cuộc khủng hoảng khác, và để lại hậu quả nghiêm trọng, lâu dài.

Giáo sư Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO nói trong tọa đàm của BBC hôm 05/05:

"Cá chết là trên bề mặt, nhưng tồn lưu các chất ô nhiễm ấy nằm trong cơ thể cá, nó di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

"Sự cố môi trường là hôm nay, nhưng con cháu chúng ta sẽ hưởng chính điều ấy. Và nếu chúng ta không giải quyết được là chúng ta có tội với các thế hệ trẻ."

"Chính chúng ta đang mượn tài nguyên của thế hệ mai sau, mà chúng ta không trả lại nguyên vẹn, chúng ta đang làm tổn hại và chính chúng ta cũng có tội," Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Môi trường nhận xét.

Theo BBC 06-4-2016
bởi: Không có bằng chứng
06.05.2016 20:13

Đưa bằng chứng ra ! nếu đó là có sự thật thì các nước chung quanh vùng cũng có thêm chút đỉnh bồi thường ảnh hưởng, để làm sạch hơn cho nước họ thì vn sẽ càng tụt hậu đến tận đáy trái đất rồi. Ôi! chủ nghĩa gì mà chói lọi quá hi?
bởi: cs từ: sg
06.05.2016 19:17

Dân VN nào nhắm có đủ tài chánh thì nên tìm đường rời khỏi VN cho sớm đi nha! Sắp tới còn nhiều chuyện làm dân thống khổ và nhục nữa mà nguyên nhân đều do tầm nhìn xa của các lãnh đạo CS mà ra cả.
bởi: cs từ: sg
06.05.2016 19:14

Toàn bộ các báo đài ở VN nào có nói nghiêm trọng như vậy đâu! Báo đài toàn ca ngợi các lãnh đạo ra tắm biển ăn cá, phỏng vấn dân ca ngợi thịt cá bây giờ tươi ngon lắm,....rồi toàn đưa tin đua xe đạp không hà, chứ có nói biểu tình biếu tiếc gì đâu! Không biết tin này ở VOA có đúng không nữa nha!
bởi: dan ngu
06.05.2016 18:34

Neu ta ko xet nghiem duoc thi hay goi ca bien chet ra cac phong thi nghiem o cac nuoc
Nhat,mỹ... la ra ket qua. Qua de nhung sao chua thay lam. Ngu dan mien trung em doi qua. Lam gi de song bay gio ha troi. Fo mo sa gay o nhiem, hay rut khoi vn ngay.
bởi: Minh Đức từ: Canada
06.05.2016 18:25

Liên Hiệp Quốc thì chỉ nói lên nguyên tắc nên theo mà thôi. Việc cần phải có cuộc điều tra độc lập lại cũng là nguyên tắc nên theo mà thôi. Còn chính quyền Việt Nam muốn làm theo nguyên tắc đó hay không là tùy theo người cầm quyền có lương tâm hay không. Nhiệm vụ của LHQ là nói lên nguyên tắc còn nước nào có nhà lãnh đạo có học thức và có lương tâm thì nước đó được nhờ.

Chắc chắn là sẽ không có cuộc điều tra độc lập tại Việt Nam như lời khuyến cáo của Liên Hiệp Quốc. Nhưng người dân Việt có thể có cơ may biết được cá nhiễm độc chất gì khi chẳng may (hay may thay) có một số cá bị nhiễm độc được đông lạnh rồi xuất cảng qua Mỹ, Liên Âu rồi được khám phá ra bởi cơ quan kiểm soát thực phẩm của các nước này. Còn dân Việt thì tự lo, không cần phải đợi LHQ hay cơ quan nào khuyến cáo hết.
bởi: DÂN TỘC VIỆT từ: SAIGON- VIETNAM
06.05.2016 16:56

Cám ơn Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng ủng hộ những người dân Việt. Ngược lại chính những người Việt, chính xác là những ông tai to mặt bự ( Đầu nhỏ ) trong chính quyền VN lại luôn lập lờ khi đối diện xử lý những vấn đề của quốc gia chúng tôi. Họ luôn trốn chạy sự thật và luôn bạo biện vì lợi ích quốc gia. Họ cố tình không hiểu quốc gia không có đồng bào hay sao ?! Hay nhận lót tay từ PHỌT MO SA đậm quá rồi nên lúng túng chưa kịp nghĩ cách xử lý sao cho đẹp nên trước mắt cứ hùng hổ với ngư dân trước và những người yêu thương quê hương và đồng bào lầm than mình, Người Việt Nam còn yêu thương những người cùng dòng giống, cùng nói một tiếng nói quê hương dân tộc chúng ta không sợ bất cứ thế lực nào, có thể họ đang có quyền lực trong tay họ có thể lén lút sau lưng làm đau ta, có thể làm xáo trộn cuộc sống từng người từng gia đình. Nhưng chúng ta đang đòi quyền được đối xử bình đẳng giữa người với người ngay tại mảnh đất quê hương ta. Chúng ta hãy mạnh dạn đứng lên đòi những quyền được sống có công ăn việc làm, quyền được sống trong môi trường trong sạch, quyền được ăn uống sạch, quyền được mọi người thương yêu nhau trong tình thương nhân ái và tử tế chứ nhân dân không muốn sống trong môi trường " Bẩn ". Xin chia sẻ nỗi đau, những ảnh hưởng từ tài sản biển của cha ông nhiều đời để lại nay đang bị đồng tiền đen ngoại bang chi phối. XIn chia buồn và đồng cảm với những gia đình ngư dân miền trung thân yêu của tôi đang không có cái ăn, các em không được sống bình yên học hành vì thảm họa độc tố biển mà đồng bào biển miền trung đang gặp phải. Yêu thương đồng bào Việt Nam tôi và đau cho dân tộc Việt Nam tôi
bởi: Không ghi tên
06.05.2016 16:44

Bảo đảm chính quyền CSVN không thể tuyên bố gì cả vì chúng nó là bọn câm trước Hán tặc.
bởi: TRAN MAI từ: VN
06.05.2016 14:52

CÙ CƯA
Ai cũng đoán ra là nếu họ công bố nguyên nhân rõ ràng và khoa học về vụ cá chết thì tình hình VN sẽ dần đi vào ổn định. Nhưng, tại sao đến giờ đã có kết quả rồi mà họ vẫn chưa công bố?
Có khả năng là nếu công bố nguyên nhân đó sẽ làm cho người dân tức giận và gây mất "trật tự" hơn?
Tình trạng này có khả năng là VN đã lâm vào thế gân gà của Tào Tháo rồi
bởi: DÂN VIỆT từ: TP.HCM
06.05.2016 14:12

Nhà máy xả chất thải là đúng quy trình .Con cá nhiễm độc chết trôi dạt vào bờ là đúng quy trình .người dân biểu tình là đúng quy trình .Dân quân mặt mày đằng đằng sát khí theo bảo vệ đoàn biểu tình là đúng quy trình v.v...v.v .tóm lại ngư dân không cần đánh bắt cá cho cực khổ chỉ cần ra bờ biển lượm cá về thôi . -P/S Ăn là chết đúng quy trình ráng chịu ./.
bởi: Không ghi tên
06.05.2016 12:31

DCSVN thieu kha nang quan ly...va tho o voi noi dau cua Nhan dan va khong vi Dan vi nuoc ma chi nghi den loi ich nhom ma thoi....
bởi: ??? từ: ???
06.05.2016 11:39

LHQ dù có ra tay thì củng nói là không biết gì đám chủ tịt cố tình kéo dài thời gian để phi tang chứng cứ , gì toàn là tiến sỉ tại lớp ba trường làng chỉ ăn với nhậu , miệng lúc nào củng nói gì dân khi có chuyện thì dân chết mặc dân thật đúng là chủ tịt trường làng lớp ba
bởi: Dân đen từ: Việt Nam
06.05.2016 11:33

Ai chịu trách nhiệm trong vụ cá chết hàng loạt và những vụ việc khác tại Việt Nam?

Vụ cá chết vừa qua gây ra bao nhiệu hậu quả khôn lường và lâu dài cho sinh kế của hàng triệu người dân; ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lại nòi giống của dân tộc Việt và làm thiệt hại nền kinh tế đất nước vốn đã rất khó khăn.

Hơn nữa, bao nhiêu năm qua, nhà nước Việt Nam còn để mặc cho hải tặc Trung cộng ngang nhiên cướp bóc, phá hoại và bắn giết ngư dân Việt ngoài Biển Đông; thường xuyên sách nhiễu, đàn áp và bỏ tù những người bất đồng chính kiến; bóp nghẹt quyền tự do và dân chủ; cướp đất của dân tạo nên cảnh màn trời chiếu đất cho hàng vạn gia đình trên khắp cả nước.

Hiện nay, tại Việt Nam, dưới chế độ độc đảng, đảng Cộng sản tự cho mình quyền "lãnh đạo đất nước, lãnh đạo xã hội" và tuyên bố rằng “cương lĩnh của đảng quan trọng hơn Hiến pháp” thì người phải chịu trách nhiệm chính là đảng Cộng sản mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việt Nam là một quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc. Vì vậy, người dân Việt Nam đương nhiên được hưởng mọi quyền làm người được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc như người dân của tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

Một khi nhà cầm quyền không những không thực thi nhiệm vụ được nhân dân giao phó mà còn áp bức, bóc lột dân và phản dân, hại nước thì người dân không còn trông mong gì ở nhà nước này nữa.

Vì vậy, với những tội ác nêu trên, tôi đề nghị người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước đồng tâm ký đơn kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Tòa án Hình sự Quốc tế Liên Hiệp Quốc, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ cho những người dân trong nước đang bị khốn khổ vì nhà nước cộng sản do Nguyễn Phú Trọng cầm đầu.

bởi: Tư Sang từ: Sài Gòn
06.05.2016 21:21

Tồi đồng ý phương án đưa Nguyễn Phú Trọng ra xét xử tại Tòa án Hình sự Liên Hiệp Quốc.

bởi: Ba Dũng từ: Ca Mau
08.05.2016 23:01
Tôi cũng nhất trí đưa Nguyễn Phú Trọng ra xét xử tại Tòa án Hình sự Liên Hiệp Quốc.
bởi: Trong Tran
06.05.2016 10:55

Đứng giữa trời nắng đòi mấy anh dân quân dẹp một hàng cho tôi đi thì thấy dân chủ kiểu đàn bà này là như thế nào rồi. Xin hai chữ bình yên, dân Việt muốn bình yên, thưa quí vị!
bởi: Gà rừng từ: VN
06.05.2016 10:35

Có khi nào, tàu ngầm của Trung Quốc xâm nhập vào gần bờ biển của VN và bơm hóa chất để hủy hoại môi trường biển gần bờ và làm cho ngư dân không dám ra khơi để đánh bắt cá. Và như thế thì Trung Quốc dể bề quản lý biển đông không? "Nội công, ngoại kích" thì đúng là chiến lược thật hoàn hảo

bởi: Mẹ Khờ VN
07.05.2016 09:12

Đây chính là cái ý của Khờ muốn nói một ná mà bắn hai chim là thế đấy . Phải chăng TQ đang nhờ dân tộc VN đuổi cái nhà máy thép của Đài Loan về nước dùm , để nhân công nhà máy thép TQ có việc làm lại . Cũng chỉ vì những hành động và tuyên bố của CSVN trong vụ cá chết này đã khiến Khờ nhận ra mà thôi chứ chẳng tài giỏi gì . Loài bán nước thì có từ một thủ đoạn bẩn thỉu ,đê hèn nào để tìm cách giao hàng một cách suông sẻ lại thêm được tiếng là yêu nước ! Qua mắt được loài lú lẫn chứ làm sao qua mắt được các độc giả yêu nước trên VOA này !

bởi: vo danh từ: usa
07.05.2016 05:52

Đã gần một tháng mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân do đó bất cứ giả thuyết nào cũng có thể đúng.Cá chết cả triệu con trong một vùng biển rộng lớn như vậy khẳng định nguyên nhân gây thảm hỏa phải rất to lớn từ số lượng và chất lượng của hóa chất độc.Một thí nghiệm võ khí hóa học tại lòng biển ven bờ biển vn?
bởi: Trung từ: Hà nội
06.05.2016 09:34

Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng CS và chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, chủ nghĩa Mac Lê nin soi sáng. Đất nước VN với hơn 90 triệu dân, có hàng vạn giáo sư, tiến sỹ, hàng nghìn các trường ĐH, CĐ. Nhưng không đủ khả năng làm ra sản phẩm gì nhỏ nhất, Cũng chẳng thể viết được bài báo khoa học, Làm sao để cải cách giáo dục cũng không biết, Hàng vạn đề tài cấp bộ, cấp quốc gia nhưng chẳng có gì cụ thể cả. Bây giờ các nhà báo cứ đến các trường ĐH ở VN phỏng vấn giáo sư, tiến sỹ, hiệu trưởng, trưởng khoa... mời họ nghiên cứu hay làm trưởng nhóm nghiên cứu xem, biết ngay ấy mà (bao nhiêu tiền cũng làm) tôi không tin là đủ khả năng làm được cái gì cho dù dễ nhất.
bởi: Bao Bui
06.05.2016 09:09

Tôi đang quan ngại sâu sắc vụ việc mới nhất về an toàn thực phẩm , sức khỏe của người dân hiện nay và nhiều thế hệ tới. nhà máy thép của Formosa đã tăng cao thiệt hại cho môi trường và quê hương của chúng tôi . nhà máy thép của Formosa đã hành động với " cẩu thả và hành vi sai trái cố ý" trong hành động của mình dẫn đến cá chết , nước , trầm tích , cũng như Sinh vật phù du , nhà máy thép của Formosa chịu trách nhiệm về số tiền phạt tối đa với tỷ tỷ của Dollars cho những người dân đau khổ.
Tôi đã ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Liên Hợp Quốc đóng cửa nhà máy thép của Formosa.
Cảm ơn bạn!

bởi: Mẹ Khờ VN
07.05.2016 09:20

Khoan khoan ! Hãy chờ kết quả cuộc điều tra độc lập , đặc biệt là các nhân viên khoa học nước ngoài , bằng không thì biết đâu mình lại chẳng vô tình tiếp tay cho giặc TQ ! Nếu chúng ta có cái nhìn thật kỹ lưỡng hơn trên mọi phương diện thì sẽ nhận ra có thể có những mờ ám bên trong . Hãy đọc ý kiến của nick Gà Rừng để mà có cái nhìn sâu rộng hơn .
bởi: Chuyện nay nhớ chuyện xưa từ: Saigon
06.05.2016 08:32

Cái việc mà chính phủ cấm dân ăn cá làm tôi nhớ đến chuyện sau 1975 ở Saigon. Nhà tôi ở trên 1 con đường lớn đẹp đẽ biết mấy trước 1975. Nhưng khoảng 1977 thì thê thãm hết sức nói rác rưới họ tuôn đầy đường bẩn thĩu nhưng đâu có ai màng vì đang bị "cách mạng" đàn áp cướp bóc bắt bớ bỏ tù "cải tạo" đói khổ thì nội cái việc tìm cách để sinh tồn còn không xong huống chi đẹp đẻ ? Vì quá dơ dáy nên chuột bọhoành hành. Nhà nước cho thuốc chuột về bẩy, chuột chết liệng ngoài đường.
Ngày đó trước nhà có đống rác to tổ bố chứa đủ hầm bà lằng sáng cấu có xác 1 con gà tre chết bầm tím vì củng đói nên ăn chuột bị thuốc nên củng chết theo. Tôi thấy có 1 ông già ốm yếu chắc ở vùng kinh tế mới trốn về Saigon đi ngang qua thay con gà chết nên tiện tay nhót lấy mang đi. Tôi hoảng hồn chạy theo cản lại kêu báo là gà chết vì thuốc chuột thì bác ấy mới nói " Tui biết nhưng tui và gia đình đói quá chừng gặp con gà chết nầy mừng húm đem về nhà ăn. Nếu trời thương thì không chết lại được 1 bửa ngon lành sau 2 năm ngày giải phóng vô đây, còn nếu xui trúng độc chết thì cùng chết cà nhà vì trước sau gì chúng tui củng chết đói. Nói rồi bác ấy cầm con gà đi thẳng. Tôi chỉ biết ứa nước mắt vì chính gia đình tôi củng đói.
Nay nhà nước nói ngư dân và người dân đừng ăn cá thì có khác gì tôi bảo ông lão đừng ăn gà chết ? Tôi chỉ căm hận là tại sao hầu hết can bộ giàu nứt vách mà mổi người không chịu bỏ ra chút của tham nhũng hùn lại để giúp nạn nhân của Vũng án thay vì đi lại các quán bia ôm ăn xài hoang phí ?

bởi: Không ghi tên từ: Saigon sau 1975
06.05.2016 16:21

Bạn nghỉ sao về Cộng Sản mà nghỉ ra câu hỏi đó ?
bởi: quang_dau_bac từ: SG
06.05.2016 08:02

Các bác lãnh đạo nhà ta là do TQ dựng lên thì phải sợ TQ thôi. Cứ ngồi suy nghĩ dân Việt mình lạ thật : Cùng thân tôi tớ thì làm tôi tớ cho thằng giàu sướng hơn thằng nghèo mà lòng dạ nó lại hiểm độc.
bởi: Thống Khổ từ: Lưu vong
06.05.2016 07:19

Bao nhiêu năm nay TQ đã đưa bọn lái buôn trong chính sách phá hoại VN bằng cách mua mèo để chuột sanh sản cắn thóc lúa, mua sừng và móng trâu bò để VN thiếu trâu bò kéo cày để VN nhập những máy cày TQ, mua óc bưu và điã khiến bào con nuôi cho nhiều rồi chúng trốn mất không mua nữa khiến bà con chết đứng.... và rất nhiều chuyện khác nữa. Phải chi Chính phủ dùng lực lượng Cảnh sát rà bắt bọn bái buôn TQ thì bà con đỡ khổ.
Nói ra thì mấy ông đổ lỗi tại bà con ham lợi, nhưng chính các ông đã không chỉ đạo tốt, hướng dẫn bà con sản xuất và có kế hoạch tiêu thụ sản phẩm bà con làm ra điều đó làm cho bà con cơm không đủ ăn, đau yếu không có đủ tiền lo thuốc than... thành ra mới bị người ta gạt.
Rõ ràng các ông chỉ lo bảo vệ cái Đảng CSVN của các ông để tiếp tục làm tay sai cho CS Bắc-Kinh mà làm ngơ trước những âm mưu hiểm độc của CS Bắc-kinh.
Các ông cứ ngồi đó mà lo bảo vệ Đảng CSVN và bắt dân phục tùng các ông, ai không nghe trì trấn áp bằng công an, công an chìm giả dạng côn-đồ, và nhà tù... nhưng Trời sẽ không dung tha các ông đâu.

Con cá dưới biển sâu mà cũng không có đường sống, thì dân làm sao sống nỗi với mấy ông. Điềm báo ngày tàn của các ông đã đến rồi đấy.
bởi: Peter Nguyen từ: từ Sài Gòn
06.05.2016 06:54

Chính quyền Cộng Sản Việt Nam nên bình tỉnh nhìn thấy họ hoàn toàn bất lực trước những hậu quả của bô xít, và nay là ô nhiễm biển. Họ trở nên lúng ta lúng túng như gà mắc tóc không biết phải xữ trí ra sao, trong khi luôn coi thường trình độ nhận thức của người dân. Chỉ cần một ngư phủ lặn xuống biển Vũng Áng lên đã biết rõ vì sao cá chết. Những tay chỉ huy cao cấp về môi trường lại phát ngôn các nguyên do như đang bị quỷ nhập, nói linh tinh lang tang chẳng biết mình nói gì. Giới trẻ, chủ yếu là sinh viên họ đã nhận ra vấn đề và rất bức xúc. Nguyên nhân chính là ký bán tô giới cho thằng tàu khựa để nó tha hồ đầu độc dân Việt Nam. Giới trẻ đã kịp thức tỉnh, họ biết đã đến lúc chính họ phải xuống đường, phải thức tỉnh đồng bào đứng lên cứu nguy tổ quốc. Bị lột mặt nạ bán nước, nhà cầm quyền CS lại chọn hành động ngu xuẫn là dùng quyền lực đánh đập thô bạo, đàn áp dã man người dân xuống đường. Lịch sử thế giới đã chứng minh xưa nay càng đàn áp thô bạo là càng làm mất lòng tin người dân và đẩy người dân về phía đối lập. Vài ngàn người còn có thể đàn áp, không khéo đến lúc lòng dân quá phẩn hận, sự sống không còn gì, trước sau cũng chết, họ chọn con đường liều chết thì liệu bạo quyền có còn tồn tại hay không ? Cuộc biểu tình vừa qua càng cho thấy chế độ càng bạo tàn , phi nhân thì lời nói của những cô gái chân yếu tay mềm cũng khiến các lực lượng đàn áp hung hãn phải cúi đầu. Đến lúc họ sẽ tự hỏi, mình đi đàn áp dân lành cho ai đây ? khi chính họ đang tranh đấu cho chính gia đình mình, vì rất có thể một ngày gần đây, cha mẹ họ, vợ con họ sẽ ăn phải cá nhiễm độc và ngả lăn ra chết trong khi họ đi làm tay sai đánh đập dã man những người lên tiếng ngăn chận tội ác. Một điều khác nữa vô tình làm cho đồng bào và giới trẻ thấy chiếc mặt nạ lừa bịp của Cộng Sản khi họ cho rằng những người đi biểu tình là được ai đó trả tiền. Trong khi họ chẳng nhận được một xu nào ai trả cả. Gậy ông đập lại lưng ông, chính lúc đó giới trẻ mới bừng mắt ra là, quả thật Cộng Sản đồng nghĩa với dối trá và lừa bịp.
bởi: Oklahoman
06.05.2016 06:15

"Chúng tôi muốn sống" đó là chiến thắng và niềm kiêu hãnh của Việt Cộng ngày 30 tháng 4.
bởi: Nguoi Viet Tu Do từ: Canada
06.05.2016 05:29

Vũng Áng gồm có 3 nhà máy:
1- Formosa Taiwan khai thác thép.
2- Nhà máy điện GEDI China xử dụng lưu huỳnh và nước biển để chế tạo nhiệt điện.
3- Nhà máy AE&E China khai thác Titan
Trong đó còn 2,3 hầm mỏ khai thác sắt, chì, đồng , công ty Mud Chem xử dụng hóa chất trong việc khai thác dầu hỏa và khí đốt và nhiều công ty khác nửa đều xử dụng hóa chất độc hại của China.
Còn cả 10,000 công nhân người China , muốn xây cả chùa, am , miếu thờ phụng .
Đây cũng là cảng hàng không mẫu hạm có thể vào đậu được và điểm gần nhất từ đảo Hai Nan China. Một địa điễm chiến luợt quan trọng của Việt Nam .
Đây là sự cắm cọc của China trong việc thôn tính Việt Nam cắt đứt đường nối 2 miền Nam Bắc.
Cho nên chính quyền VNcs im lặng không minh bạch với dân chúng và dính vào đầm cát lún từ từ của China đã giăng bẩy từ lâu.
Nhưng bây giờ gậy ông đập lưng ông, Vũng Áng thải quá nhiều chất độc ra biển làm hại môi trường sinh thái của biển, không chỉ ảnh hưỡng với Việt Nam về hải sản mà chung của cả thế giới.
Chính quyền VNcs là một thành viên vi phạm công ước quá nhiều trong nhân quyền trong Liên Hiệp Quốc đề ra.
Chính quyền VNcs đang đối mặt giửa Lưỡng đầu thọ địch: China và LHQ, nhất là lòng dân. Bắt buộc phải chọn 1.
bởi: Không ghi tên
06.05.2016 05:14

Trời đất, chỉ cần mổ bụng cá ra xem dưới kính hiển vi là biết chúng có ngộ độc bởi tảo đỏ hay không. Cả tháng nay rồi mà chẳng ông tiến sĩ nào biết được chuyện này thật là lạ.
bởi: vo danh từ: usa
06.05.2016 05:05

"Quyền có môi trường an toàn, sạch sẽ, lành mạnh và bền vững là không thể thiếu đối với các quyền con người, bao gồm quyền được sống, sức khỏe, thực phẩm, nước, vệ sinh môi trường, đã được công nhận trong Công ước Quốc tế về Văn hóa, Kinh tế, Quyền lợi Xã hội mà Việt Nam là một thành viên."Nếu đảng csvn tiếp tay với cs tầu đầu độc thực phẩm mục đích tiêu giệt dân việt khẳng định phạm tội giệt chủng một giống dân do đó LHQ sẽ can thiệp bằng quân sự chắc chắn sẽ xẩy ra.
bởi: Ha Minh từ: USA
06.05.2016 04:41

Nếu xét về tính đặc biệt của thời điểm hiện tại , Việt Nam mới thay đổi dàn lãnh đạo . Tuy chưa bầu bán , những hầu như chính quyền Trung ương đã chính thức hình thành. Quốc Hội chưa bầu nhưng đại biểu quốc hội đã rõ ai là Dân Biểu khóa tới rồi. Vì vậy, sự bối rối của Đảng Công Sản Việt Nam qua vụ việc cá chết vừa qua. Chúng ta có thể nhận thấy đây là đòn phủ đầu nhằm khuất phục phải tuyệt đói trung thành với họ của Trung Quốc đối với các tân lãnh đạo Viêt Nam.

Hệ quả tiếp theo là cô lập vùng biển miền trung VN , chúng ta hiện tại chưa rõ . Nhung có thể Trung Quốc đang âm mưu tiến hành một hành động nào đó rất quan trọng đối với chủ quyền Lãnh Hài Việt Nam. Đặc biệt là vùng quần đảo Trường Sa. Gây bất ổn về chính trị , thiệt hại về kinh tế mà Chính Quyền VN ngoài đàn áp dân chúng , họ không có khả năng giải quyết vấn đề an sinh cho người dân. Trong hoàn cảnh Chính Quyền Việt Nam lúng túng đó. Trung Quốc sẽ thưc hiên các mưu dồ đen tối của họ một cách dễ dàng?

Sự im lặng của Tứ Trụ Việt Nam , chứng tỏ Trung Quốc đã khống chế toàn bộ Đảng Công Sản Việt Nam.

Nay Liên Hiệp Quốc lên tiếng cũng đã quá muộn và chẳng ảnh hưởng gì đến âm mưu của Trung Quốc ! Việt Nam thì chẳng tài nào dám cộng tác với ai dù đó là Liên Hiệp Quốc đi chăng nữa ! Con chó được chủ thuần phục vá cho ăn thì nó chỉ biết trung thành phục vụ chủ của nó mà thôi !
bởi: Lê Văn Chín từ: Huy Liệu Gia Trang
06.05.2016 03:42

Các đồng chí, đừng sợ. LHQ chẳng là cái nghĩa địa gì. Chúng chỉ biết nói lảm nhảm thôi. Chúng không có 1 tấc sắt trong tay. Hãy nhìn vào nước Bắc Hàn của người anh em Kim Jong Ủn. Đã hằng 100 lần LHQ và các nước đế quốc chỉ trích, cấm vận, trừng phạt nhưng Kim Jong Ủn vẫn phây phây và còn chọc tức LHQ và các nước khác qua các cuộc thử nghiệm tên lửa, phóng hỏa tiễn liên lục địa thử bomb nguyên tử. Nhưng dù cho LHQ và biết bao nước khác đã làm gì nhau.
Việt Nam ta đã từng thắng 3 nước lớn: Thực dân Pháp nè, Phát xít Nhật nè, Đế quốc Mỹ nè. bây giờ LHQ có muốn thua không thì bảo. Chỉ cần 1 Lê Văn Tám là cả thế giới nhốn nháo đó. ISIS khủng bố hiện nay là học bài của Anh hùng đồng chí nhí Lê Văn Tám đó. Anh hùng nhí Lê Văm Tám là khủng bố tự thiêu đó. Khủng bố bằng Bomb chết liền nên nào có biết đau đớn là gì. Anh hùng Lê Văn Tám chết từ từ trong lửa mà miệng vẫn cười mới oai chứ.
PS: Chuyện có thật. Xin VOA đừng bỏ vào thùng rác tội nghiệp em.

bởi: Nguyễn lê Trần từ: USA
06.05.2016 23:40

Bạn LVC nầy chắc mới từ cung trăng rớt xuống nên không biết và không hiểu gì về lịch sử cận đại của nước ta. Giờ nầy mà còn nghỉ nhân vật LVT là có thật thì quả là bó tay.
Còn chuyện của LHQ sẽ ảnh hưởng đối với VN như thế nào thì thời gian sẽ , bạn chờ xem nhé. Bạn nên suy nghĩ và đi tìm sự thật về đảng CSVN, lúc đó bạn mới hiểu tại sao nhân dân VN chán ghét/khinh sợ đảng đến mức độ nào. Thân mến.

bởi: Lê văn Hai từ: Sàigòn
06.05.2016 19:15

Lê văn Chín mỉa mai mà Dân sàigòn, chứ ai cũng biết Lê văn Tám là sản phẩm của giả dối và gian ác rồi.

bởi: Dân Sài Gòn
06.05.2016 07:32

Cha nội nổ vừa vừa thôi, coi chừng banh xác như cá Vũng Áng bây giờ. Vụ Lê Văn Tám đã từ lâu dân biết là kg có thật. CS dựng lên vụ này để mị dân, ông ở đâu mà sao kg lên mạng tìm hiểu sự thật mà còn bày đặt PS... tâm thần cũng vừa thôi cha nội.

bởi: Dân Sài Gòn
07.05.2016 08:07
Đọc nhanh quá nên không để ý khúc đuôi hihi... mụn đang mọc tùm lum nè... Cảm ơn Đoan Trang, Trung Quân và Lê Văn Bảy!

bởi: Trung Quân từ: USA
06.05.2016 19:45
Bạn đọc Thị Nghè và Dân Sài gòn: Lê văn Chín là em LVT nói XỎ đấy thôi! Vì làm quái gì có LVT!!!

bởi: Đoan Trang từ: Hanoi
06.05.2016 10:20
@ Dân Saigon,bạn hãy đọc kỹ ý kiến của Lê văn Chín đi,ông bạn này còn thâm hơn cái ngã ba nữa đó.Đừng nổi nóng rồi mọc mụn tùm lum.

bởi: Lê văn Bảy từ: Thị nghè
06.05.2016 08:44
"Anh hùng Lê Văn Tám chết từ từ trong lửa mà miệng vẫn cười mới oai chứ." (trích)
Làm ơn đọc kỷ dùm. Phân biệt nói thiệt và nói xỏ. OK?
bởi: CS tàn hại VN
06.05.2016 03:26

Thật xấu hổ cho 1 bọn quan hại cầm quyền bị tố cáo đã không bảo vệ được quyền được sống chuẩn của người dân,không riêng gì VN hiện nay ông tàu cọng đàn anh csvn cũng kg thua gì các quan hại tại HÀ Nội ,đánh Tây đánh Mỹ cút rồi lại rước tàu cọng vào tàn phá đất nước và giết hại dân VN còn ác độc ngàn lần,cứ Đà này đất nước VN chỉ còn lai 4 triệu đản viên csvn sống chung với tàu cọng,phần còn lại phải lưu vong hoặc trong nhà tù hoặc diệt chủng bỡi ung thư đủ loại
bởi: Uy
06.05.2016 03:13

Chúng Tôi Muốn Sống, chú tôi nói VNCH đã báo động đồng bào cả nước hơn nửa thế kỷ rồi qua cuốn Phim cùng tên do chính Bố của bà Ý Lang thủ vai chính, nhưng không ai muốn Tin. Nay đọc lại hàng chữ này. Lòng bâng khuâng không biết Dân Ta đã Thấm Nạn Cộng Nô chưa. Cả nước Đói, để cho cán bộ Lo thôi.. Bán nước, bán sinh mạng nhân dân cho tụi chéts...
bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
06.05.2016 03:07

Văn phòng LHQ đã phải lên tiếng thì khốn đốn to !
Cả thế giới nhìn vào, vỡ mặt cha con Hồ trôn !

bởi: Không ghi tên
06.05.2016 04:18

Bác lầm to.
Con cháu Hồ không hề sợ vỡ mặt, chỉ sợ vỡ đảng.
Ráo riết truy đuổi biểu tình chứ không ráo riết truy lùng lý so tại sao cá chết cả trăm tấn, trôi dạt suốt dọc bờ biển.
Ai đó thẩy chất thải chưa xử lý raw sewer vô cùng độc hại ra biển làm cá chết là phạm tội diệt chủng crime against humanity có thể bị tòa án quốc tế truy nã để đem ra tòa xử tội.
bởi: tâm tâm từ: Saigon
06.05.2016 03:04

CQ csVN nói mà không làm . LHQ phải lên tiếng bênh vực nhân quyền cho CD VN. Guồng máy CA ngày càng phình to . NDVN phải đóng thuế nhiều để nuôi guồng máy đàn áp chính mình ! Thật là vô lí ! Ông chủ bị chính kẻ mình nuôi để bảo vệ lại trở thành những kẻ bắt bớ, hành hạ mình ! Các trường đào tạo CB từ thấp lên cao của csVN dạy cái gì ? Dạy lý thuyết Mác Lê , dạy cách mị Dân , dạy CB cấp dưới phải tuân phục tuyệt đối cấp trên và nhất là dạy cách hành Dân, đàn áp Dân khi có bt , đề phòng bạo loạn lật đổ . CB nào muốn lên ghế cao phải có bằng cao cấp chính trị, tức là cao cấp đàn áp ! Đàn áp tinh vi . Những thành phần bất đồng chính kiến với Đ và NN được lập thành danh sách đen , giao cho tận AN khu phố quản lí chặt . Khi có rục rịch bt, những CD này bị khống chế ngay từ nơi ở . Một XH trong vòng kiềm tỏa như thế thì làm gì còn quyền CD, quyền tối thiểu làm người Tự Do ?
bởi: Ngư dân từ: Miền trung
06.05.2016 03:02

Làm sao có cuộc điều tra độc lập khi cuộc điều tra đó do Việt Nam làm? Một tháng trôi qua rồi, những bằng chứng đã bị thay đổi hết rồi. Hơn nữa, lệu chính phủ này có dám đối diện với sư thật không? Có dám xé bỏ các văn tự bán nước cho Tàu không? Ai cũng biết là nguồn nước, nguồn tài nguyên miền Trung sẽ còn bị nhiễm độc lâu dài, chỉ có nhà cầm quyền VN là không biết thôi, cố trì hoãn, ngặn chặn thông tin ra ngoài. Với môi trường đó, với biển chết như thế, không biết rồi dân Việt sẽ sống ra sao??

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất