NÊN HAY KHÔNG NÊN CÓ CHỮ KÝ TRÊN LÁ QUỐC KỲ VNCH ?



                             Nguyễn vạn Bình

                                (Báo Ý Dân)




 
 Hình lá quốc kỳ VNCH được triển lãm tại nhà hàng Dynasty, San Jose ngày 8-7-12



Về việc Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt do chị Nancy Bùi (Triều Giang )  làm chủ tịch Hội đã cho triển lãm Quốc Kỳ VNCH với nhiều chữ ký của các vị dân cử Hoa Kỳ, trong tiệc gây quỹ được tổ chức tại nhà hàng Dynasty, San Jose vào ngày



Chị Nancy Bùi (Triều Giang)



8-7-2012 vừa qua, tôi xin mạn phép đưa ra những nhận xét sau đây:

Với danh nghĩa là : HỘI BẢO TỒN LỊCH SỬ VÀ VĂN HOÁ NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT do chị Nancy Bùi ( Triều Giang ) điều hành thì mục đích hoạt động của Hội cần phải hiểu rõ: LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA CỦA VIỆT NAM



        Theo điều lệ của United States Flag Code, Section 8, Part G (Respect for the Flag): “The Flag should never have placed  upon on it, nor any part of it, not attached to it any mark, Insignia, letter, word , figure, design, picture or drawing of nay nature .” . Theo đó, chính quyền Hoa Kỳ khuyên mọi người dân Hoa Kỳ phải tôn trọng lá quốc kỳ và không nên vẻ, viết hay ký tên trên lá quốc kỳ.

        
Lịch sử oai hùng của Việt Nam từ bao ngàn năm qua, chưa bao giờ có các chữ ký trên lá quốc kỳ.Các quốc gia khác nếu có chữ ký trên lá quốc kỳ đi nữa thì  thuộc về văn hoá của họ chứ không phải thuộc về văn hóa của dân tộc VN.

        

Văn Hoá có một ý nghĩa rộng lớn, bao hàm đặc tích của một dân tộc .Dù nước có nghèo,giàu,văn minh hay chậm tiến thì mỗi quốc gia hay dân tộc nào cũng đều hãnh diện với nền văn hoá của mình.

       

 Giữa văn hoá Âu Tây và Việt hiện vẫn còn có nhiều điểm dị biệt. Văn Hóa VN xưa nay vẫn lấy sự tôn kính làm đầu. Mọi người thờ kinh Thiên Chúa, Ðức Phật, ông bà cha mẹ là nét đặc thù đáng qúi của dân tộc VN. Chính vì thế, lá quốc kỳ VN  được mọi người dân Việt trân qúi. 

       

 Biến cố quốc hận 30-4-75 xảy ra, khi đoàn người tỵ nạn lênh đênh trên biển trước khi vào cảng Subic Bay, Phi Luật Tân, đoàn tàu Hải Quân VN đã làm một buổi lễ hạ cờ trong cảnh ràng rụa nước mắt của mọi người, vì đau xót nghĩ rằng từ nay sẽ không còn nhìn thấy lá quốc kỳ thân yêu của người Việt QG nữa. Nhưng ra hải ngoại,lá quốc kỳ VNCH vẫn tung bay đó là một điều đáng vui mừng.

          Qua một thí dụ đơn giản là nếu hình ảnh thờ của Thiên Chúa,Mẹ Maria, hay Ðức Phật được trưng bày trên bàn thờ, nay dù  đem xuống để cho bà Nữ Hòang Anh, Tổng Thống Mỹ ký trên đó,thì nó đã làm mất đi vẻ trang nghiêm, tôn kính của các bức ảnh rồi.

       

 Lá Quốc Kỳ VNCH tuy chỉ là một mãnh vải,nhưng một khi đã được in với hình lá quốc kỳ, tự nhiên nó đã biểu lộ đại diện cho quốc gia và dân tộc Việt. Cũng thế, khi mình Thánh Chúa Giêsu khởi đầu là một miếng bánh mì,nhưng sau khi đã được vị linh mục làm phép biến thành mình thánh Chúa, thì từ Ðức Giáo Hoàng, Hồng Y, Ðức Cha,linh mục và các giáo dân phải qùi bái để bày tỏ niềm tôn kính Thiên Chúa.

        

Tôi đã nói chuyện với anh luật sư Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng, người đã từng ủng hộ chị Triều Giang tại Texas đã cho biết với lá quốc kỳ VNCH có chữ ký của các vị dân cử thì chỉ nên để cất  vào nhà minh,không nên đem ra công chúng, vì nó làm giãm đi sư trang nghiêm của lá cờ.

       

 Chị Phan Xuân Hương. một cựu sinh viên Luật Khoa Sàigòn đã nhận định: không thể áp dụng những hình thức lưu niệm hay kỷ niệm chữ ký trên lá cờ Quốc Gia, biểu tượng cao qúi của Hồn Thiêng Sông Núi và Dân Tộc.Xin vui lòng chấm dứt hay nói khác không thể tái diễn một hình thức thất lễ với lá cờ Quốc Gia như vậy.Hậu duệ khi chưa làm gì rạng rỡ thêm cho lá cờ Quốc Gia thì xin cần bảo vệ những cao qúi truyền thống của nó.

       

 Anh Nguyễn Toàn, dự tuyển tiến sĩ Luật Sàigòn ban Công Pháp trước năm 1975 đã cho biết môn Công Pháp đã dạy rất rõ về lá quốc kỳ,tuyệt nhiên không hề có cảnh ký tên trên lá quốc kỳ.

        

Không thể lập luận như chị Triều Giang đã nói trên đài Cali-Today , là hiện chúng ta là người Việt sống trên Hoa Kỳ không phải trên quê hương VN thì nên có một tầm nhìn cởi mở  hơn về lá quốc kỳ, khi hội của chị lai mang danh nghĩa Hội Bảo Tồn Văn Hoá Việt.

        Như mọi người đều biết  “Tư tưởng đúng mới đưa đến hành động đúng".

         Chúng tôi xin dành quyền quyết định lại cho qúi đồng hương .
 

        Trân trọng .      

       

        NGUYỄN VẠN BÌNH






Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất