Tôi vừa có 6 tháng sinh sống tại Việt Nam, quãng thời gian ngắn nhưng đầy sự học hỏi và khám phá. Văn hóa Việt Nam vừa có những điều rất hiển nhiên được phơi bày trước mắt lại vừa có vô vàn sắc thái độc đáo. Chúng sẽ dần thấm vào con người bạn nếu bạn được tiếp xúc với chúng mỗi ngày.
Còn với tôi, 4 điều đặc biệt dưới đây là những điều tôi chỉ thấy ở Việt Nam, không nơi nào khác ngoài Việt Nam.
Xe máyTôi đã từng sống gần 6 năm ở vùng Trung Đông, nơi mà lái xe máy mang xu hướng là một sở thích “quý tộc” nhiều hơn là phương tiện di chuyển thông thường. Chúng cũng được dùng để đưa hàng nhưng nhìn chung, rất hiếm khi bạn bắt gặp một chiếc xe máy chạy trên đường.
Phần nhiều cuộc đời tôi sống ở Ấn Độ, nơi mà nhiều người dân chọn xe máy làm phương tiện đi lại. Ấy vậy mà sang Việt Nam, khung cảnh người người nhà nhà đi xe máy khiến tôi "choáng" nhẹ. Xe máy có ở khắp mọi nơi!
Phải có đến 40 triệu chiếc xe máy được đăng kí tại Việt Nam trong khi dân số của đất nước này là 92 triệu người. Điều này có nghĩa là cứ hai người lại có một chiếc xe máy.
Quá là nhiều vì nếu không kể đến trẻ em (dưới 18 tuổi) và người già (trên 60 tuổi), thì coi như ai cũng sở hữu một chiếc xe. Một lượng lớn khách nước ngoài cũng bắt đầu làm quen với việc đi xe máy sau khi tới Việt Nam.
Với hệ thống đường xá thiếu các phương tiện giao thông công cộng như ở Việt Nam thì những người ngoại quốc như tôi chỉ có hai lựa chọn, đi xe máy hoặc gọi taxi. Rất may taxi ở đây không thiếu và giá cả cũng không đến nỗi nào(so với các nước khác).
Cà phêCà phê góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của Việt Nam – đất nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Văn hóa cà phê là thứ bạn không thể bỏ lỡ mỗi khi đặt chân xuống đường phố Sài Gòn hay Hà Nội.
Rất nhiều quán cà phê tư nhân được mở dọc các con đường. Bên cạnh những hãng cà phê nổi tiếng như Starbucks hay Highlands đang làm ăn rất phát đạt thì Trung Nguyên là thương hiệu lớn nhất của quốc gia này.
Trước khi đến Việt Nam, tôi luôn nghĩ cà phê thì phải uống nóng, cà phê đá hay mát chỉ để uống cho vui thôi. Nhưng mà không! Ở Việt Nam mọi chuyện hoàn toàn khác. Người Việt Nam thích uống cà phê đá hơn thì phải.
Người dân thường thích thưởng thức ly cà phê phin đậm đặc của mình cùng với thật nhiều đá. Bạn có thể cho thêm sữa đặc (vâng, sữa đặc chứ không chỉ là sữa tươi đơn thuần) hay uống không đều được.
Vào bất cứ thời gian nào trong ngày, mọi người, từ trẻ đến già, đều có thể ngồi thư giãn trên vỉa hè, nhâm nhi một tách cà phê sữa đá.
Bạn đang vội ư? Đừng lo, hãy đem theo ly cà phê thơm ngon của mình. Cà phê sẽ được cho vào một chiếc cốc nhựa đi kèm ống hút, và để thêm “linh động”, nó còn được “trang bị” thêm túi nilon có quai. Túi nilon còn giúp bạn khỏi ướt tay khi đá tan.
Tôi rất thích mỗi lần thấy người tài xế taxi với tay lấy chiếc túi nilon đặt kế bên để nhấp chút cà phê trong đó, hay khi thấy một người chạy xe máy uống vội ngụm cà phê trong lúc chờ đèn đỏ, rồi sau đó móc chiếc túi vào móc treo của xe ngay lúc đèn chuyển xanh.
Cà phê sữa đá của Việt Nam cực cực kì ngon!
Mỳ ăn liềnViệt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ mỳ gói tính trên bình quân đầu người. Người Việt trung bình ăn 5,4 tỉ gói mỳ mỗi năm, tức là khoảng 56 gói/người/năm (nguồn: WINA). Và chỉ có Hàn Quốc và Indonesia mới có thể đánh bại con số này.
Chỉ cần tới một siêu thị bất kì, bạn sẽ phải choáng ngợp bởi số lượng các hãng mỳ gói được bày trên kệ. Đã có tới 50 công ty sản xuất mỳ ở Việt Nam nhưng xem ra thị trường vẫn chưa bị bão hòa.
BiaNgười Việt Nam rất thích uống bia!
Đi dọc các tuyến phố và bạn sẽ thấy các nhóm nhỏ đấng mày râu đang chúc tụng nhau. Bạn cũng dễ bắt gặp người dân bản địa và người ngoại quốc ngồi trên những chiếc ghế đầy màu sắc trước các quán ăn, thưởng thức thứ đồ uống tuyệt ngon này.
Năm ngoái Việt Nam tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia, tức là 32 lít/người (nguồn: Vietnam Beer, Alcohol and Beverage Association).
Việt Nam đứng đầu về tiêu thụ bia ở khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á và thứ 25 toàn thế giới.
Các chuyên gia kinh tế nói rằng Việt Nam đang ở giữa thời kì khủng hoảng. Lượng tiêu thụ phần lớn các mặt hàng thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cho thấy sự sụt giảm hoặc tiến triển không như kì vọng.
Người Việt đang cắt giảm chi tiêu nhưng điều đó xem ra không gây ảnh hưởng gì tới thị trường bia. Thị trường này được kì vọng sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay.
Cắt bớt khầu phần ăn để uống được nhiều bia hơn?
Cạn ly nào!!!
(Theo Devbrat Kumar)
Comments
Post a Comment