Kinh Thơ: Đại Phương Quảng Hoa Nghiêm của TS Nguyễn Hồng Dũng Vừa Trình Làng.
Lê Bình
Một buổi chiều nắng ấm, ngày Chúa Nhật tuyệt vời cho ngày cuối
tuần nghỉ ngơi. Những sinh hoạt cộng đồng muốn có người tham dự, ít khi diễn ra
vào chiều Chủ Nhật, sinh hoạt ra mắt
sách lại càng nên tránh, vì: “Sách vở ích gì cho buổi ấy/ Áo xiêm nghĩ lại thẹn
thân già...” (Nguyễn Khuyến).
Chiều Chúa Nhật 24/9/2017, lúc 2:00pm; TS Nguyễn Hồng Hồng
Dũng đã chọn cho ra mắt tác phẩm Kinh
Thơ Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm của ông tại nhà hàng chay Di Lạc, San
Jose. Có hơn 100 quan khách đã đến tham dự; trong số đó người ta ghi nhận có sự
hiện diện của Hòa thượng Thích Giác Lượng, Thiền sư Thích Trung Giác, Cụ Phan
Như Toản Chủ tịch VNQĐD, cô Vân Lê Ủy Viên Giáo dục East Side, Ông Lê Tấn Cúc,
Ông Võ Du, Nhà báo Lê Văn Hải, Nhà báo Trần Đệ,
Nhà văn Chu Tấn, Nhà
Văn Thanh Thương Hoàng, Nhà Văn Diệu Tần, Nhà Thơ Chinh Nguyên, Nhà Thơ Trường
Giang, Nhà thơ Ngọc Bích, Giáo Sư Nguyễn Cao Can, Giáo Sư Trần Việt Long
LS Nguyễn Hữu Liêm, Ông
Nguyễn Van Chót, Ông Trung Như, Ông Tony Đinh, Ông Phan Như Nghĩa, Ông Đỗ Đức
Thiện, nhà báo Nguyên Trung, XNV Phương Thư, Ông Phan Duy Chiêm, Ông Nguyễn
Trung Cao Chủ Tịch Hội AH Quảng Ngãi, Nhiếp ảnh gia Trương Xuân Mẫn, Diệu Trinh
Silver Spring, Maryland, Gia Đình Hội Phật Giáo Hải Nhuận, Nhóm thiền ca Tuệ
Đăng, Bồ Đề Đạo Tràng, Đạo Tràng Khánh Anh, Phật Tử Pháp Duyên Tịnh Xá Fresno,
CA, GĐ Phật Tử Anoma…và rất đông đồng hương, phật tử, và các cơ quan truyền
thông báo chí: Tạp chí Nàng Magazine, Tuần báo Việt Tribune, Truyền hình Việt
Today, Truyền Hình và Nhật Báo Calitoday, Truyền Hình Viên Thao, Truyền Hình
VieTV, Radio Phố Đêm, Truyền Hình Viet Bay, Chương trình phát hình Văn Thơ Lạc
Việt.
Sau phần nghi thức khai mạc, và BTC ngỏ lời cảm ơn. Ông
Nguyễn Văn Chót, Phật Tử Hải Nhuận đã trình bày y nghĩa và cảm tưởng của ông về tác phẩm Kinh Thơ Hoa Nghiêm, sau đó nhà thơ
Chinh Nguyên, Văn Thơ Lạc Việt, trình bày tiểu sử tác giả. Qua sự trình bày của
Ông Chinh Nguyên, người ta được biết TS Nguyễn Hồng Dũng là cư sĩ Như Ninh, ông
Dũng ngoài khả năng làm thơ, đặc biệt là Kinh Thơ, thể lục bát; ông còn là một
nhà bình luận chính trị, nhà báo, là giáo sư trường Hayward State Uninversity.
Giáo sư Trần Việt Long, pháp danh Nguyên Toàn, phát biểu cảm
tưởng về cuốn Kinh Thơ, bài phát biểu của ông có tựa: “Con đường từ phàm đến
thánh qua thi phẩm KINH THƠ ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM”. Ông mở đầu: “Tôi
thật ngại ngùng vì Kinh Hoa Nghiêm rất cao siêu, mầu nhiệm và là nền tảng của
Phật giáo Bắc truyền, thông thường chỉ được chư tôn đức Tăng Ni học hỏi và hành
trì với lòng chân thành hòa nhập vào pháp giới chư Phật chứ Phật tử tại gia ít
có người tụng đọc hết 990 trang Kinh Hoa Nghiêm. Nhưng tôi không thể
không nhận lời trước tâm nguyện thiết tha hộ pháp của Cư sĩ Như Ninh Nguyễn
Hồng Dũng...” Ông trình bày về nguồn gốc
Kinh Hoa Nghi6m, về những khác biệt trong kinh về “pháp thân, báo thân,
và ứng thân của một vị Phật”. Những điều cao siêu mà một Phật tử bình thường
không thể hiểu. Ông nói: “Kinh Hoa Nghiêm là con đường tu hành được trình bày
rất rõ ràng qua 53 giai đoạn cầu đạo của Thiện Tài đồng tử như một diễn trình
giảng dạy con người đi từ phàm phu đến chính đẳng chính giác qua các
cấp bậc từ một Phật tử bình thường đến người Hiền phải trải
qua các thử thách và rèn luyện…”
Ông tỏ lời khâm phục tác giả Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng vì “Kinh
Hoa Nghiêm vừa rất khó hiểu vừa quá lớn nên thi phẩm Kinh Thơ Đại Phương Quảng
Phật Hoa Nghiêm của Cư sĩ Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng với thể thơ Lục Bát quen
thuộc có thể giúp cho nhiều Phật tử tại gia dễ tụng đọc và dễ nhớ là một đóng
góp rất thiết thực cho việc tu học Phật Pháp của nhiều người.”
Về Kinh Hoa Nghiêm, trong số khách phát biểu có bài
phát biểu của Hòa Thượng Thích giác Lượng
“Giới thiệu kinh thơ Hoa Nghiêm” đươc đăng ở những
trang đầu cuốn sách. HT Giác Lượng đã đọc trong nhiều năm, và cho biết nội dung của sách: “với khoảng
gần bốn ngàn câu song thất lục bát thi hóa hết sức chuẩn mực, đúng âm vận đã
diễn tả được hình ảnh của hành giả thực hiện Bồ tát đạo giữa dòng đời nhân thế
theo tinh thần Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh.”
Theo HT Giác Lượng: “Trên căn bản chúng sanh thì ngũ ấm sắc,
thọ, tưởng, hành, thức khởi nguyên cho sự tiến hóa đến toàn giác, đức Phật cũng
sinh ra với đầy đủ ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp trong phạm trù của
ngũ ấm thân, nhưng Ngài thấy được giả tướng đó mà không bị lôi kéo hoặc chi
phối bởi năm uẩn, đưa Ngài đến bậc toàn trí, giác ngộ; trong khi đó chúng sanh
dễ bị ảnh hưởng bởi ngũ ấm thân nên vẫn bị lay hoay trong con đường sanh tử.”
Theo lời HT Giác Lượng thì “Kinh thơ Hoa Nghiêm đã chuyên
mục về dấn thân qua hình ảnh Thiện Tài, một bóng dáng thân quen của chính chúng
ta muốn thực hiện lý tưởng Bồ Tát với tinh thần nhập thế mang pháp khí yêu
thương để chia xẻ hạnh phúc cho tha nhân.” Và “Kinh thơ Hoa Nghiêm đã diễn tả
được một Thiện Tài mẫu mực, một công dân gương mẫu giữa cuộc đời, dù bước trong
bùn lầy của ngũ trược chẳng những tâm vô nhiễm mà còn tỏa được hương sen…Do
vậy, mục đích bản kinh thơ này là khêu dậy khả năng Phật tánh ẩn tàng trong mỗi
chúng sanh bằng cách gia tăng tinh tấn tu tập thành tựu quả giác ngộ.” HT cũng
tỏ lòng “tán thán công đức hy hữu của tác giả..”
Cuối cùng, tác giả Nguyễn Hồng Dũng phát biểu, trình bày về
tác phẩm của mình. Tác giả Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng, cho biết: “Kinh
Hoa Nghiêm dịch từ Phạn ngữ là Avatamsaka Sutra. Ngài Thiên Thai lập bài kệ, có
câu: “Hoa Nghiêm tối sơ tam thất nhật…” nghĩa là bộ kinh đầu tiên do Đức Phật
Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng trong hai mươi mốt ngày sau khi Ngài thành tựu đạo
quả Bồ đề, đó là bộ “Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh”, tức là kinh Hoa
Nghiêm, bộ giáo điển cao quý của Đại Thừa phái.
“Bảy thất nghiêm minh thiền tọa” dưới cội Bồ đề, Ngài nhập
“Hải Ấn Tam Muội” hiện Pháp thân Đại Nhật Như Lai để thuyết giảng cho hàng Bồ
tát sơ địa đến bậc A La Hán con đường thành Phật. Một tâm niệm trong thiền định
thì Bồ tát có khả năng cứu độ được vô lượng chúng sanh, nên hai mươi mốt ngày
tư duy thiền quán của bậc toàn giác thì lớn lao chẳng thể nghĩ bàn.” Cũng theo
tác giả thì “Sự siêu việt bất khả luận ngôn này khiến bộ kinh đã phải lưu trữ
tại Long vương cung, cho đến khi Bồ tát Long Thọ xuất hiện khoảng 600 năm sau
khi Phật nhập Niết bàn, Ngài bèn dùng thần thông xuống tận cung Rồng để đọc tụng,
sao chép trăm ngàn bài kệ trong ba tháng hầu mang về truyền bá cho nhân gian.”
Và “Kinh Hoa nghiêm là đóa hoa tinh khiết đẹp đẽ nhất trên đời; toàn bộ 40 phẩm
kinh đi từ vũ trụ quan đến nhân sinh quan mà không bị chướng ngại bởi không
gian và thời gian, nó dung nạp tất cả tư tưởng tiến bộ của Đại thừa từ cái nhỏ
nhất của hạt bụi đến pháp giới vô cùng tận. Tầm tuyệt đỉnh của tuệ giác là trực
chỉ vào bản tánh Phật trong từng người để thấy con đường viên mãn Bồ tát đạo.”
Nội dung của bộ kinh là “nhằm vạch lối cho Bồ tát thực hành Bồ tát đạo. Hiểu
Hoa Nghiêm phải liễu tri về Tỳ Lô Giá Na tức pháp thân thường trụ bao gồm những
quốc độ thân, chúng sanh thân, ngũ uẩn thân, Thanh văn thân, Duyên giác thân,
Bồ tát thân, Như lai thân, trí thân, Pháp thân, không gian thân, nghĩa là tất
cả pháp giới đều là Phật thân.”
“Từng biển thấp, từng non cao
Ý chi không Phật, lời nào không kinh”
Tác giả cho biết: “Nói
như vậy thì ai trong chúng ta cũng có thể thành Phật nếu thực hiện những giáo
huấn từ trong kinh Hoa Nghiêm là phải phát tâm đại bi rộng lớn, tu Bồ tát hạnh
và hành Bồ tát đạo viên mãn. Chư Phật đã từng trải thân vô lượng kiếp để cứu độ
chúng sanh mới thành Vô thượng chánh đẳng chánh giác; còn chúng ta cũng phải
kiên nhẫn phát khởi tâm Bồ đề, dấn thân làm những gì mà chư Phật đã từng hành
hoạt trong quá khứ.” Theo tác giả trình bày việc diễn đạt kinh theo thể thơ: “Thi
hóa kinh Hoa Nghiêm với 3416 câu thơ song thất lục bát tóm yếu chín hội đạo
tràng, đặc biệt phẩm Nhập Pháp Giới là bản kinh tiêu biểu cho toàn bộ giáo lý
vững chắc của Hoa Nghiêm nên được diễn đạt dài nhất. Đây cũng là ý tưởng siêu
thoát của Đại thừa không chấp chặt trong giáo điều, mà tiêu biểu là Thiện Tài
Đồng Tử vượt 53 cửa thành để thọ học với các vị thiện tri thức khác nhau về
hình tướng, giới phái, đạo đời.”
Ngoài những lời trình
bày về nội dung, mục đích “Thi hóa” kinh, ông nói: “Thi hóa đại tác phẩm Hoa
Nghiêm Kinh cũng chỉ là một kiến giải của kẻ đang đi trên con đường học Phật
với tâm hồn thanh tịnh không vọng thức, nhưng chắc chắn cũng có chỗ bất đồng
với tư duy bác học, vì vậy xin chư vị bỏ qua phần phân tích ngôn tự văn từ vì
“y nghĩa bất y ngữ” mà hoan hỷ chỉ giáo thêm cho cánh hoa diệu hạnh đượm hương
thiện pháp.”
Xen kẻ trong phần trình bày của quan khách, có xen kẻ những
bài đạo ca, do ban Thiền Ca phụ trách.
Như Nguyễn Khuyến đã tiên liệu “Sách vở ích gì cho buổi ấy”.
Với số lượng khách tham dự, thời gian ra mắt sách…v.v., đã cho thấy buổi ra mắt
sách được ghi nhận là thành công trong thời đại “điện tử” khi con người quá chú
trọng về mặt vật chất không còn thiết tha đến đời sống tâm linh.
Buổi ra mắt sách chấm dứt lúc 5:00pm .
Comments
Post a Comment