LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĂN KHỚP VỚI THỜI ĐẠI ?
Đại
cương vài nét lịch sử
LÀM
THẾ NÀO ĐỂ
ĂN KHỚP VỚI
THỜI ĐẠI ?
9B72 Nguyễn văn Phi
|
|
Tượng Hưng Đạo Đại Vương ở San Jose
HÓA GIANG CƯƠNG QUYẾT LỜI THỀ,
(San Jose 9/17/2016 )
Lịch
sử là những trang giấy được ghi lại qua các thời kỳ,chính thể khác nhau
:"I CAN NOT DO IT AGAIN".Nhưng chúng ta không thể quên.Bài
học Ôn cố nhi tri tân được ghi nhận,đặc biệt nhất 30/4 Quốc
hận lại về.Ngày dài nhất mà mỗi người lính chúng ta với biết bao trăn trở
dù sống bất cứ nơi đâu.
Y
như rằng "Cuộc sống là một chiến trường ,mà ta là Tư lệnh".Hỡi nhưng
TL 9B/72 bạn của tôi.
Đừng để
nỗi sợ ám ảnh sự thay đổi.
Đừng để
qúa khứ áp đảo điều suy nghĩ hiện tại.
Bài viết chỉ đưa ra vài
nét đại cương,những diễn biến từ đời TRẦN đầu thế kỷ
XII đến cận đại.Thời kỳ Quốc,Cộng đến đỉnh điểm xáo
trộn ngày nay.
Trong
sứ mệnh bảo vệ bờ cõi chống quân xâm lược,không biết bao nhiêu lần các
chính thể nói chung , Lãnh tụ dân VIỆT mình nói riêng cứ mãi rơi vào
một số tình huống NỘI TRỊ, sát phạt lẫn nhau để tiếm quyền. Đại vấn nạn
này đưa dân tộc vào ngõ cụt,muôn dân lầm than.có khi kéo dài vài thế
kỷ,điển hình như:Từ 1428 đến 1789,trong suốt gần ba thế kỷ này với 27 vị
vua thời hậu LÊ (bao gồm Lê sơ & Lê trung hưng) thì đã có 9 vua bị giết
trong lúc giử ngôi hoặc các quan đại thần khuynh đảo gồm:
-Lê Bang Cơ
-Lê cung Hoàng
-Lê Uy Mục
-Lê Anh Tông
-Lê kính Tông
-Lê Vĩnh Khánh.
-Lê thuần Tông
-Lê duy Tường(Phường).
- Lê Ý
Tông
Vua
Lê duy Tường (Phường) vào năm 1735 bị Trịnh Cung sai người ép vua thắt
cổ chết ,chỉ ở ngôi 3 năm.
Hai vị Vua Lê thánh Tôn (1460-1497)& Lê Nhân
Tôn là 2 anh tài đất Việt đã làm rạng danh đời hậu Lê.Thời thái
bình thịnh trị này kéo dài non nửa hậu bán thế kỷ 14.Nhưng không lấp nỗi
khoảng trống "CAÍ NGHIỆP QUẢ CUẢ DÒNG HỌ,CỦA CẢ DÂN TỘC"
trong thời kỳ 9 vị vua đã chết nói trên.Phải chăng đây là định mệnh
khắc nghiệt? cần suy ngẫm.
Phương
tiện phục vụ con người, nhắc nhớ ký ức là thêm thông tin,ít ra cho
cuộc sống phong phú.Nếu không muốn nói noi gương tốt và tránh những điều
không nên lập lại. Bởi vậy Thánh Francisco mới nói:"Một dân tộc
không có ký ức,thì không có tương lai".
Lùi
lại một chút,khi anh hùng áo vải Lam Sơn ,vua Lê Lợi (1385-1433).Hai lãnh
tụ xuất sắc Vua Lê Lợi và Nguyễn Trãi,hai bộ óc chiến lược phối hợp nhịp
nhàng tạo nên những trang sử huy hoàng cho dân tộc,chiến thắng giặc MINH ,hội
thề Lũng Nhai,Lê Lai liều mình cứu chúa còn vang vọng tận đến bây giờ.
Điểm
ghi nhận thời kỳ Vua Chúa nói chung,thời kỳ hậu Lê nói riêng,không là ngoại
lệ.
Với
sứ mệnh giữ nước ,sự việc trọng đại nên con người không kham nỗi,không đủ
năng lực để quyết đoán,nên người xưa luôn tin vào sự hướng đẫn của
thần linh (nôm na bây giờ mình hay gọi gọi MẼO chưa bật đèn xanh).
Đấng minh quân xuất thế luôn nghĩ là
"Thiên mệnh",con Trời nên Trời định .Chính ý tưởng này lắm
khi Người định lại bị đồng hóa cho là Trời định.Vua Lê Lợi là
minh chứng:
Qua
vị sư gìa với thẻ tre:"Thiên Đức thọ mệnh,
Tuế trung tứ thập,
Sỡ dĩ chỉ định,
Tích tai vi cập."
Dù thế nào thì 4 câu của vị sư
gìa này cũng là động lực quan trọng để anh hùng áo vải mạnh dạn
xưng đế lúc 40 tuổi (tứ thập). Qủa cũng xứng đáng công trạng của
nhà vua.
Nội chiến tàn khốc TRỊNH & MẠC
kéo dài 46 năm(1546-1592) nằm trong thời TRỊNH NGUYỄN phân tranh ,nhưng nổi bật
nhất là:
Chúa
Trịnh đàng ngoài ủng hộ Nho giáo,đưa lên địa vị độc tôn bằng áp
dụng thuyết Nho gia.Sự cứng ngắt mang tính nô lệ Tàu manh nha của lệ thuộc lâu
dài.
Chúa
Nguyễn đàng trong đa phần sùng Phật,qua đó PG đã được
phục hưng & phát triển.Thiền phái Trúc Lâm mai một khi nhà Trần suy vong
cũng đã bắt đầu phục hưng,thêm một số dòng Thiền khác nữa.
Hai
luồng tư tưởng NHO & PHẬT không ngừng âm ỉ xung đột, thậm
chí vì muốn phát triển PG đã tìm cách lấn sân ,những đình đền
hoang phế không đủ khả năng xây dựng lại thì PG đã xây dựng trên những
mảnh đất này.Bằng mặt mà không bằng lòng nên khó thoát ra để
tìm điểm chung.
Vì
qúa coi trọng yếu tố phong thủy nên họ Trịnh từ Thái Vương Trịnh Kiểm truyền đến
Trịnh Sâm vừa 8 đời thì xảy ra biến loạn..Đúng với lời phán đoán về đất
phát tích của tổ tiên họ Trịnh. Đến án Đô Vương Trịnh Bồng mà nghiệp
vẫn chi phối.
Từ
1600- 1778 hai triều đại trên cùng một đất nước. Đàng ngoài Vua Lê
Chúa Trịnh, đàng trong Chúa Nguyễn.
10 đời nhà Nguyễn ,cọng thêm
thời kỳ Quốc Cọng có vài điểm tương đồng,kể cả vế thời gian.
Tác hại của sự thâm thù:
-Cuối
thế kỷ 16 (1672)khi thời kỳ TRỊNH & NGUYỄN phân tranh kết thúc sau khi
nhà Nguyễn Tây Sơn ( họ HỒ cũ) đánh dẹp cả hai phía. Rồi thì tác hại
của đánh giặc gia của "quân sư" hướng dẫn dựa trên sự
thù hận tiềm ẩn:
Nhà
NGUYỄN TÂY SƠN: Xuất thân họ Hồ nhưng vì Hồ Qúy Ly lộng quyền.giết
vua,bách hại người trung lương. Còn đâu "Thân hiền như tựu
Chi,Lan".
Hồ
qúy Ly cướp ngôi nhà Trần, thời kỳ này là cơ hội vàng để nhà MINH tận
dụng tràn sang dày xéo ,cướp cạn quê hương VN chúng ta như trở
bàn tay.
Tại thời điểm này,thầy giáo HIẾN ,người thầy
dạy cả 3 anh em nhà Tây Sơn .Khi phát hiện cốt cách và nhân tướng nên thầy giáo
Hiến hết lòng vun bồi cho 3 anh em, Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Áp
dụng lối "tư tưởng chỉ huy hành động" nên Thầy giáo Hiến đã đổi
Nguyễn Thơm ra Nguyễn Huệ.
Qua
bài phú sau và thần thánh hóa cho là SẤM:
"Các em đổi họ cho mau,
Từ Hồ sang Nguyễn ứng
câu Sấm truyền.
Từ Thơm ra Huệ mới yên,
Binh thư,đao kiếm,côn
quyền mới yên.”
Nếu
không có sự thâm thù khi giáo HIẾN bị quyền thần Trương Phúc Loan trù dập (Trương
Phúc Loan tự xưng là Quốc phó) thì có lẽ định mệnh đất nước
trong thời kỳ này chắc là sẽ khác đi? Nếu xuất phát từ tiếng
lòng, thầy giáo Hiến gầy dựng 3 anh em nhà Tây Sơn trong sứ mệnh lớn
thì ít ra duy trì được tính chính thống thì tuyệt vời biết mấy.
**
Khi đánh
cả nhà Nguyễn đàng trong & nhà Trịnh đàng ngoài .Điểm này chính
là xảy ra ` thù oán khốc liệt, không thể tả nổi giữa nhà TÂY SƠN và nhà Nguyễn
GIA LONG sau này.
Chống
Tàu thì Vua Quang Trung là số 1.Đây là điểm son của lịch sử VIỆT.
Chính khi điều binh thần tốc bằng
chiến thuật có sáng kiến đến nỗi có người cho là Trời giúp. Không, đủ
nghĩa nhất là: Tiền nhân đã giúp,cứu độ con dân VN
thoát ách nô lệ Tàu từ kinh nghiệm ngàn năm nô lệ trước đây.
Thống
nhất đất nước rồi (Sử liệu ghi thống nhất đất nước một cách chung chung,
chứ thực chất Nhà Tây sơn chỉ kiểm sóat khỏang 2/3 lãnh thổ), Nhà Tây Sơn lại rơi
vào thế gia đình trị :Ba anh em làm vua 3 miền.Tranh dành quyền lực ngấm
ngầm ,nội bộ lủng củng đã đưa đến sụp đổ sớm. Ngô thời
Nhậm một nhân tài Bắc Hà ,sau nhiều lần mời gọi đã ra giúp QT.nhưng khi
nhà Tây Sơn sụp đổ thì quy ẩn. La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiệp, nhân tài đặc
biệt Bắc hà cũng ba lần bốn lượt Quang Trung mới mời được ra giúp nước.
Thống
nhất được,tìm được người tài giúp,có khả năng ,có kế hoạch về nhiều
lãnh vực,thế thì tại sao lại chỉ kéo dài ..24..năm? Đây là vấn đề cần
phải phân tích nguyên cớ nào?
Ảnh
hưởng phong thổ vùng miền,môi trường của mỗi hoàn cảnh sản sinh ra tính chất
con người. Công bằng mà nhận định.Nhà NGUYỄN Tây Sơn xử dụng nội lực để
thống nhất bờ cõi.Tưởng rằng đất nước hồi sinh,thái bình thịnh trị.Tiếc
thay Vua Quang Trung băng hà sớm,nhà vua chưa thực hiện hết sách lược kiến
quốc nên người đời sau khó có cái nhìn chính xác, chỉ mới là VÕ trị.
Cả ba trường hợp:
-Gần
10.000 bị giết khi đánh nhau với Nguyễn Ánh
-Đánh
dẹp ở thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh ,sử sách không có số liệu cụ thể bao
nhiêu người chết.
-
Gần hai vạn quân Thanh bị tiêu diệt.
Sau đó
anh em xâu xé nhau.Nguyễn Nhạc thấy sớm nguy cơ sụp đổ nên đã nhượng bộ
Nguyễn Huệ. Căn cứ một số tài liệu tác giả Võ Hương An trích dẫn:
Đây là 8 đời chúa Nguyễn mà Vua Quang Trung đã đào mả:
1.
Chúa Tiên Nguyễn Hoàng (1558-1613);
2. Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên (1613-1635);
3. Chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan (1635-1648);
4. Chúa Hiền Nguyễn Phúc Tần (1648-1687);
5. Chúa Ngãi Nguyễn Phúc Thái (1687-1691);
6. Chúa Minh Nguyễn PhúcChu (1691-1725);
7. Chúa Ninh Nguyễn Phúc Thụ (1725-1738);
8. Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1738-1765);
2. Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên (1613-1635);
3. Chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan (1635-1648);
4. Chúa Hiền Nguyễn Phúc Tần (1648-1687);
5. Chúa Ngãi Nguyễn Phúc Thái (1687-1691);
6. Chúa Minh Nguyễn Phúc
7. Chúa Ninh Nguyễn Phúc Thụ (1725-1738);
8. Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1738-1765);
Còn nhiều tư liệu liên quan
xem ở link sau:
Một
số cứ liệu lịch sử được trích dẫn như trên. Liệu có phải chăng đây là
câu trả lời "ĐOẢN MỆNH" của Vua Quang Trung? Hãy thử sàng lọc , suy
nghĩ kỷ càng để "ĐI TÌM SỰ CÔNG MINH của LỊCH SỬ".
Đã
là "Tiền lệ" tất nhiên có xấu ,có tốt.Có ác,có thiện. Là hậu
bối thì chúng ta nên là bộ lọc (Filter ) mà khoa học đã lý giải: Trong
trí của chúng ta có bộ lọc kỳ diệu (kể cả phần bộ nhớ). Người xưa có những
lời giáo huấn thâm thúy: Có quyền đừng ỷ thế cũng là một lẽ.
Để
công bằng chúng ta cũng cân đo dưới chính thể triều Nguyễn Gia Long một ít
tư liệu:
- Thống nhất đất nước
- Mở nang bờ cõi
- Có thiện &
cũng có ác
1- Thiện là không triệt nhà Trịnh .
2-Ác là phải trả món nợ với Vua Quang Trung.
Đây
chỉ nêu khía cạnh lẽ thuờng.Nếu chúng ta đứng về góc độ Vua
Gia Long thì cách ứng xử chắc là không khác mấy.
Khi
thất trận Nguyễn Ánh cậy quân XIÊM,cậy PHÁP để phục hưng ,ít nhiều
cũng mang tiếng lệ thuộc ngoại bang.
(Khoảng
năm 1957 hoặc 1958 khi vua Thái lan sang thăm Việt Nam có ghé Huế và viếng thăm
lăng Gia Long. Tại sao có sự ưu ái này: Số là khi Nguyễn ánh chạy qua Xiêm tiếp
cận vua quan Thái lúc ấy. Họ đang vở thế trận thì Nguyễn Ánh cố vấn cho họ, lần
ấy họ vượt qua.Do vậy, họ lại giúp Nguyễn Ánh 10 ngàn quân trong thời kỳ kéo
quân về phục hưng. Lần này quân Nguyễn Ánh và quân Xiêm thua nặng. Trong 10 ngàn
quân chỉ còn vài ngàn trở về. Cầu viện và bị lệ thuộc sau đó khác với ân tình
đôi bên giúp nhau.).
Nhưng
khi thống nhất rồi Nhà Nguyễn GIA LONG lại giữ được tính "Dân tộc tự
chủ".Đây là món đòn mà quân Pháp vin vào để giao thương rồi chiếm đoạt
. Chính Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng giống Vua Gia Long ở tính
"DÂN TỘC TỰ CHỦ" nên người Mỹ cũng có vài điểm
na ná .
Khác
với CSVN sau khi thôn tính miền Nam lại kết luận :Thừa
Thiên HUẾ là nơi những vị Vua Chúa bán nước. Cũng có vua nhu nhược để
Pháp chiếm một phần lãnh thổ chứ không là tất cả . Vậy là Vua Duy Tân
,Vua Thành Thái,Vua Hàm Nghi kháng chiến chống Pháp bị đày sang dảo
Reunion và Algerie thì sao?
Sau
này CSVN phục trang quần thể Đại Nội để phục vụ khách du lịch
,lấy tiền bỏ túi, ĐỂU THẬT.
[https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Vietnam_1760.jpg]
Bản đồ ViệtNam khoảng
năm 1760[https://vi.wikipedia.org/wiki/1760],
vẽ bởi công ty Cóvens e Mortier,Amsterdam .
Bản đồ Việt
Từ 1945 - cho đến ngày nay:
1- Chiến tranh Quốc,Cọng:
Sau khi Nhật đảo chánh 1945 cho
đến 30/4/1975 xương rơi máu đổ VN lại
y như thời nội chiến Trịnh Nguyễn. Cường độ có khác. Miền Nam có US & Quốc tế yểm trợ.Miền
Bắc theo Nga Tàu. Đau lòng thay 2 anh
em đánh nhau , lại nhờ người hàng xóm phân xử. Vô phúc thật.Đau lòng thay thế hệ
trẻ cả 2 phía phải chiến đấu, bị hy sinh một cách oan uổng, hoang phí nguyên
khí Quốc gia. Chờ thế hệ trẻ khác ra đời thay thế thì lại gặp bọn cai trị CS
tham ăn của Tàu, theo Tàu nên lú. Đất nước từng phần để bọn Tàu vơ vét dưới nhiều
hình thức khác nhau.
Khi chiếm miền
Nếu
trưng cầu dân ý bảo đảm rằng qúa bán dân VIỆT mình không chấp nhận
CS (con số này là hơi khiêm nhường). Nếu thống kê chắc trên 90% chống Tàu .chứ
không phải tham ăn để bán đứng quê cha ,đất tổ như
người CS đã và đang làm.
Nếu chống Tàu có ưu thế nhất phải kể người vùng,miền Bắc bởi vì sống sát nách Tàu so với miền Trung, miềnNam .
Nếu chống Tàu có ưu thế nhất phải kể người vùng,miền Bắc bởi vì sống sát nách Tàu so với miền Trung, miền
Với qúa
trình dài chiến đấu để tồn tại , giử gìn bờ cõi
nên người miền Bắc vượt biết bao cam go,thử thách đối chọi bọn giặc Tàu
nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm.Lâu dần những kinh nghiệm ấy họ
dùng làm kim chỉ nam trong cách xử sự với thời cuộc sau này.Khốn nạn ở điểm
này.Làm sao chống Tàu cho được khi bị bọn Tàu mua đứt,cho ăn
tràn họng đành phải câm miệng .Đất nước ,lãnh thổ y như xơ mướp.Nghĩ
mà đau lòng! Chóp bu CSVN tuyên bố :Lãnh đạo là người miền Bắc, đúng là
chưa đo được lòng người. Họ đang nhìn đất nước tơi bời vì lãnh đạo tồi.
(Trích)
“Người Việt mình chống Tàu từ mấy ngàn năm,
nhưng học cái thói ác của Tàu. Đó là tệ tru di tam tộc, mà văn hóa Phương Tây
khác mình ở chỗ ai làm nấy chịu.
Nhổ cỏ tận gốc là vì sợ còn sót người nào thì
người đó sẽ vùng lên trả thù. Đó là tâm lý sợ hãi của kẻ không có chính nghĩa.
Tổ tiên mình ác, cho nên đời này mình phải trả, chưa biết bao giờ dứt.”
(Bằng Phong Đặng văn Âu.)
Một hệ lụy kéo dài bao đời làm
ảnh hưởng đến xây dựng thể chế, triều đình từ
xưa đến cận đại: Phong Thủy.
Theo lý thuyết phong
thủy: Tiên tích Phúc, Hậu tầm long. Sự dành giựt vị trí tốt khơi nguồn chiến
tranh. Điểm này VN ta ảnh hưởng Tàu, nó nổi bật nhất thời kỳ vua chúa.
"Phong
thủy nhân gian,bất khả vô,
Toàn
bằng âm chất lưỡng tương phò
Phú
qúy nhược tùng phong thủy đắc,
Tái
sinh Quách Phát gỉa nan đồ.”
Phỏng dịch: Phong thủy ở nhân
gian chẳng phải là không có,tất cả đều do âm đức giúp.Nếu chỉ
theo phong thủy mà mong được phú qúy ,dù Quách Phát có sống lại
thì ý đồ này cũng khó lắm.
Đưa ra hơi dông dài bởi vì người
viết muốn chú ý vì sao Quang Trung NH đào mả 8 đời chúa Nguyễn. Vì sao ? Ngoài ra mong muốn
con cháu sau này rút tỉa đừng nô lệ trên yếu tố phong thủy này. Mong lắm
thay! Chỗ tốt dành chiếm, người khác cướp lại, nguyên nhân xa cũng là động
lực cho chiến tranh bùng nổ.
(Trích)
“Tháng 9, ngày Ất hợi [ 9/8/1801],
sửa lại sơn lăng.
“Trước kia giặc Tây Sơn Nguyễn Văn Huệ tham bạo vô lễ, nghe nói
chỗ đất phía sau lăng Kim Ngọc (tức lăng Trường Mậu) [lăng của chúa Ninh Nguyễn
Phúc Thái] rất tốt, định đem hài cốt vợ táng ở đó. Hôm đào huyệt, bỗng có hai
con cọp ở bụi rậm nhảy ra, gầm thét vồ cắn, quân giặc sợ chạy. Huệ ghét, không
muốn chôn nữa. Sau Huệ đánh trận hay thua, người ta đều nói các lăng liệt thánh
[các chúa Nguyễn] khí tốt nghi ngút, nghiệp đế tất dấy. Huệ bực tức,
sai đồ đảng đào các lăng, mở lấy hài cốt quăng xuống vực. Lăng Hoàng Khảo
ở Cư Hóa [lăng Cơ Thánh của Nguyễn Phúc Côn, thân sinh vua Gia
Long] Huệ cũng sai Đô đốc Nguyễn Văn Ngũ đào vứt hài cốt xuống vực ở trước
lăng. Nhà Ngũ ở xã Kim Long bỗng phát hỏa. Ngũ trông thấy ngọn lửa
chạy về. Người xã Cư Hóa là Nguyễn Ngọc Huyên cùng với con là Ngọc Hồ, Ngọc
Đoài ban đêm lặn xuống nước lấy vụng hài cốt ấy đem giấu một nơi. Đến nay,
Huyên đem việc tâu lên. Vua thương xót vô cùng, thân đến xem chỗ ấy, thì vực đã
bồi cát mấy chục trượng. Tức thì sai chọn ngày lành làm lễ cáo và an táng
lại. Các lăng đều theo nền cũ mà xây cao lên. Ngày Kỷ hợi [1/11/1801 ], vua thân đến tế cáo, nghẹn ngào sa lệ, bầy
tôi đều khóc cả. Sai đổi xã Cư Hóa làm xã Cư Chính, cho dân miễn dao dịch làm
hộ lăng. Cho Huyên làm Cai đội (năm Minh Mệnh thứ 11[1830] phong An Ninh bá,
lập đền thờ ở núi Cư Chính) con là Ngọc Hồ, Ngọc Đoài tòng quân ở Bình Định
cũng được gọi về hậu thưởng cho.” (Thực lục I,
tr.46.-2
-ĂN KHỚP THỜI ĐẠI:
Thay đổi
tư duy theo chiều hướng tích cực, trước tiên phải xóa đi thùng rác tích
lũy không cần thiết trong đầu. Người Pháp hay dùng từ "tư duy
luận lý" chúng ta có nên::
-Đừng để thiên kiến che lấp
-Đừng để bệnh quan điểm chi phối.
-Đừng lập lại dù cho đó là bút tích (cần up
grade)
Ngày
nay những gì muốn canh cải,muốn giật sập chế độ CS tham tàn khó hơn ngày
xưa gấp bội.Có người cho là bất khả thi. Đúng chỉ một phần. Hồn thiêng sông
núi, anh linh tiền nhân, những người luôn quan tâm vận nước vẫn còn. Những
người lính không còn cầm súng,nhưng:
42
năm trôi qua rồi bên thất trận nói riêng, toàn dân VN nói chung
sẽ đạp đổ CS .Tất yếu của lịch sử. Chiếc ngai vàng ông Vua chỉ
ngồi cái bàn tọa.CSVN cũng không là ngoại lệ. Diễn
biến và diễn tiến đang xảy ra . Ngày tàn của CSVN chỉ còn đếm từng
ngày.Tuyệt đại đa số người dân muốn vậy!
Nhìn
về góc cạnh khác thì:
Có những mặt trận không
chiến tuyến. Sự đan xen tương tác với các nước trên thế giới chứ không lồng
khung như cũ nữa.
Một
võ sỹ Hải ngoại (khoảng 4 triệu người) một lúc chống Tàu,chống CSVN bài toán
khó giải! Đừngđể ảo tưởng chi phối,nhìn thực tế may ra có cơ hội
vượt thoát. Biết đâu ngày mai CSVN xuống hố sẽ nhanh hơn
dự đoán!
Sau
30/4/1975 . màu tang
tóc chiến tranh không còn nhưng máu đồng bào đã khô dần vì bị vắt kiệt
ở những vùng lam sơn chướng khí kinh tế mới.Hàng trăm ngàn người QUỐC GIA
rơi vào khổ nạn tù tội mà người CS dùng mỹ từ cải tạo .
Trên
thế giới chẳng có nước nào trốn chạy ra nước ngoài bằng người VN cả.
Chưa có con số thống kê chính
xác nhưng ai cũng hiểu số người bị giết sau 30/4/1975 ,số bị chết trong lao tù,cọng với
lượng người bỏ thây ngoài biển cả ước khoảng hàng trăm ngàn .Vì đâu
gây ra?
3-Từ
1975 đến hiện tại:
Vì khuôn khổ bài viết ,nhưng tất
cả chúng ta là nhân chứng sống của thời kỳ này.Nghĩ rằng giấy mực
không đủ diển tả hết thời kỳ đen tối nhất mà CSVN cai trị.
Xin mượn phần trích dẫn dưới đây
của bà Đặng Phương Nghi Tiến sỹ sử học Paris ,Giáo
sư Sử Địa thay cho phần tóm tắt giai đoạn này:
"HỠI CONCHÁU LẠC HỒNG,HÃY
MỞ MẮT RA ĐỂ THẤY ĐẤT NƯỚC ĐANG BỊ TÀN PHÁ BỞI GIẶC TÀU VỚI SỰ ĐỒNG
LÕA
CỦA BẦY CẦM QUYỀN CỌNG SẢN BÁN
NƯỚC.BIẾN VN
THÀNH MỘT TỈNH CỦA TRUNG CỘNG,CHUNG SỐ PHẬN HẨM HIU VỚI TÂY TẠNG,TÂN CƯƠNG
VÀ DÂN TA SẼ LÀM NÔ LỆ,CON ĐỪỜNG DIỆT VONG".
**
Với đề tài liên
quan lịch sử,không phải chuyên môn nhưng người viết chỉ đưa ra đôi nét luận điểm
với tính cách cá nhân
Vòng tròn 360 độ mình chỉ
thấy giới hạn đôi mắt mình.Nếu có điều trưng dẫn chưa đủ
hoặc cần bổ túc thêm,mong qúy thức giả ,những vị luôn quan tâm thời cuộc chỉ
giáo thêm.
Hi vọng có cùng chung cái nhìn
ngõ hầu" Soi sáng lịch sử".Cũng không phải là "Mồm mép
salon".Những ẩn khuất của lịch sử,được giải tỏa,trách nhiệm
chung vậy.
Mùa QUỐC HẬN 4/30/2017
Nguyễn văn Phi
Comments
Post a Comment